Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, trừ etanol là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 1.500 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000đ/kg; dầu hỏa 600 đồng/lít. Thời hạn áp dụng Nghị quyết từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2026.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026.
Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã trình UBTVQH ban hành các Nghị quyết điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội từng giai đoạn.
Hiện hành, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn vẫn đang được hỗ trợ bởi Nghị quyết số 60/2024/UBTVQH15, theo đó tiếp tục áp dụng chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cho cả năm 2025 như mức giảm thuế của năm 2024. Cụ thể, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg và dầu hỏa là 600 đồng/lít.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trình bày tờ trình của Chính phủ.
Kể từ ngày 1/1/2026, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của UBTVQH với mức thuế tăng trở lại bằng mức trần trong Biểu khung thuế ban hành kèm theo Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, những thách thức nội tại và bên ngoài đang đan xen, tạo sức ép lớn lên các mục tiêu phát triển của đất nước. Trong thời gian tới, nền kinh tế tiếp tục đối mặt với không ít rủi ro, biến động phức tạp, khó lường. Do đó, để góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số từ năm 2026, hạn chế tối đa những bất lợi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng thích ứng trong bối cảnh quốc tế biến động nhanh, phức tạp.
Trong đó, việc thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 như đã thực hiện trong năm 2025 là một giải pháp cần thiết.