Nhiều ý kiến ủng hộ với mức giảm trừ 15,5 triệu đồng cho người nộp thuế

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đã có Công văn số 10898/BTC-CST ngày 17/7/2025 gửi lấy ý kiến về hồ sơ dự án Nghị quyết. Đối tượng lấy ý kiến bao gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đồng thời đăng tải dự thảo trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính để nhân dân tham gia góp ý.

Nhiều Đoàn ĐBQH bày tỏ quan điểm lựa chọn phương án 2 điều chỉnh mức GTGC.

Đồng thuận phương án 2

Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được 50 văn bản góp ý, trong đó có 11 Bộ, ngành; 20 Đoàn ĐBQH; 17 địa phương và 2 tổ chức, đơn vị khác. Kết quả cho thấy 28 đơn vị nhất trí hoàn toàn với dự thảo, một số cơ quan góp ý về kết cấu, câu chữ để phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các ý kiến còn lại đã được tiếp thu, giải trình đầy đủ.

Đáng chú ý, nhiều Đoàn ĐBQH bày tỏ quan điểm lựa chọn phương án 2 điều chỉnh mức GTGC, với lý do phương án này thể hiện tính hợp lý, công bằng và phù hợp hơn với thực tiễn đời sống người dân.

Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng phương án 2 sẽ giúp giảm nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế, tăng thu nhập tích lũy, kích thích chi tiêu hộ gia đình, gián tiếp giúp tăng nguồn thu ngân sách từ các sắc thuế tiêu dùng khác.

Góp ý với dự thảo, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đề nghị nâng mức GTGC cao hơn cả hai phương án đưa ra, cụ thể 20 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc, nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế chi phí sinh hoạt và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.

Đoàn ĐBQH các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Lai Châu, Tuyên Quang, Sơn La, Cao Bằng, Vĩnh Long… đều thống nhất lựa chọn phương án 2, với mức GTGC cho bản thân người nộp thuế tăng từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm) và cho mỗi người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng.

Theo phân tích của các Đoàn ĐBQH, việc điều chỉnh theo phương án 2 phù hợp với tốc độ tăng GDP bình quân đầu người, đồng thời bù đắp được phần hụt thu ngân sách nhờ sự gia tăng các nguồn thu khác khi thu nhập khả dụng của người dân tăng. Thực tế, từ năm 2020 đến nay, mức GTGC chưa được điều chỉnh, trong khi giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết yếu liên tục tăng, làm giảm sức mua của đồng tiền.

Các ý kiến thống nhất rằng việc điều chỉnh GTGC lần này không chỉ hỗ trợ trực tiếp người lao động, giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt, mà còn góp phần nuôi dưỡng nguồn thu, tạo sự đồng thuận xã hội và đảm bảo tính công bằng trong chính sách thuế.

Sẽ linh hoạt điều chỉnh

Góp ý với dự thảo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc, bởi hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xem xét việc đưa nội dung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Theo đó, vấn đề điều chỉnh mức GTGC có thể được tích hợp vào Luật, theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, để kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người nộp thuế, Đoàn đề nghị sớm trình UBTVQH xem xét, ban hành Nghị quyết về nội dung này tại phiên họp gần nhất.

Phản hồi về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết việc xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức GTGC của thuế TNCN đã được thực hiện theo đúng Nghị quyết số 1326/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2024 về chương trình công tác năm 2025 của UBTVQH. Theo kế hoạch, UBTVQH sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết tại Phiên họp thứ 50 (tháng 10/2025).

Căn cứ pháp lý cho việc xây dựng Nghị quyết này cũng đã được quy định rõ. Tại khoản 2 Điều 1 Luật số 62/2025/QH15 (sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội) nêu rõ: Luật chỉ quy định các chính sách mang tính nguyên tắc, định hướng thuộc thẩm quyền Quốc hội; đồng thời phân quyền cho Chính phủ và các cơ quan nhà nước cụ thể hóa trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 1 Luật Thuế TNCN số 26/2012/QH13 quy định: khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh GTGC gần nhất, Chính phủ có trách nhiệm trình UBTVQH điều chỉnh mức GTGC cho phù hợp.

Như vậy, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết điều chỉnh GTGC lần này vừa bám sát quy định của Luật Thuế TNCN số 26/2012/QH13, vừa tuân thủ Nghị quyết số 1326/NQ-UBTVQH15, bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời, trong dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính cũng đề xuất giao Chính phủ quy định mức GTGC nhằm tạo sự linh hoạt, chủ động trong điều chỉnh, phù hợp với thực tiễn đời sống và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Do đó, việc quy định áp dụng mức GTGC mới từ kỳ tính thuế năm 2026 là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Lượt xem: 0
Tác giả: Thùy Linh