Không để gián đoạn thủ tục hành chính sau sắp xếp, tinh gọn
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính tại Công văn 1109/2025 của UBND TP Hồ Chí Minh.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Công chánh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Thanh tra thành phố và Sở An toàn thực phẩm) kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP Hồ Chí Minh, HĐND TP Hồ Chí Minh có quy định thủ tục hành chính cần điều chỉnh do tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới.
Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, cơ quan, người có thẩm quyền tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện thủ tục hành chính căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị quyết 190/2025 của Quốc hội, để hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính bảo đảm liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
Đồng thời, các cơ quan, người có thẩm quyền cần rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính có điều chỉnh khi sắp xếp thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, phạm vi quản lý; chuẩn bị hồ sơ công bố danh mục thủ tục hành chính… trình Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ngay khi Bộ, ngành công bố thủ tục hành chính.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh có nhiều chỉ đạo mới liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy (Ảnh minh họa) |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy cử nhân sự làm đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị, gửi văn phòng UBND TP tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND TP kiện toàn.
Các cơ quan, đơn vị bố trí nhân sự bộ phận một cửa đúng tiêu chuẩn, kiện toàn các cấp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đẩy mạnh tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; nghiêm túc số hóa hồ sơ, giấy tờ; đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh điều chỉnh nội dung thủ tục hành chính trên hệ thống; tổ chức bàn giao, hướng dẫn cách thức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và thao tác trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để đơn vị nhận chuyển giao dễ tiếp cận và thực hiện.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải thông báo công khai thông tin theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết 190/2025 của Quốc hội.