Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…

Bước đi ấn tượng của trường dẫn đầu khối huyện

Năm học 2023 - 2024, trường THPT Phú Xuyên A có 2025 học sinh với quy mô 45 lớp học. Theo thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với các trường THPT trong thành phố, chỉ từ 5,5 - 5,6 điểm/môn.

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Phú Xuyên A chia sẻ kinh nghiệm nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của nhà trường

Nằm trên địa bàn thị trấn nhưng đa số học sinh của trường thuộc các xã vùng nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn là một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh còn chưa sát sao đến việc học của con. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn ấy, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học, từ đó cải thiện chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT qua từng năm.

Cụ thể, năm học 2022 - 2023, trường có 16/24 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố; trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 7 giải Khuyến khích; xếp thứ 11 trong các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Cũng trong năm 2023, tỉ lệ học sinh đỗ đại học từ xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường THPT Phú Xuyên A dẫn đầu các huyện. Tỉ lệ này tăng từ 27,6% năm 2022 lên 37,1% năm 2023. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%.

Để đạt được thành tích này, trường THPT Phú Xuyên A đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Cụ thể, đó là công tác tuyên truyền, động viên khơi dậy trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê với chuyên môn.

Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đến sửa chữa xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, đặc biệt ưu tiên cho các phòng học của lớp 12.

Điều đặc biệt, ngoài kỳ khảo sát chung của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường tổ chức kỳ thi thử riêng cho học sinh khối 12 vào đầu tháng 5 để các em biết lực học của bản thân. Từ kết quả kỳ kiểm tra khảo sát của Sở và kỳ thi thử của trường, ban chuyên môn lập danh sách học sinh có điểm thấp từng môn thành các lớp/nhóm và phân công giáo viên có uy tín, chuyên môn vững, nghiệp vụ sư phạm tốt để phụ đạo, kèm cặp cho các nhóm học sinh đó.

Nhà trường cũng thường xuyên biểu dương, khích lệ học sinh lớp 12 có thành tích tốt trong học tập.

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Hiệu trưởng trường THPT Xuân Giang, huyện Sóc Sơn Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị của Sở GD&ĐT Hà Nội chiều 25/3 bàn giải pháp nâng chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bồi dưỡng miễn phí cho học sinh yếu, kém

Nằm ở địa bàn thuần nông của huyện Sóc Sơn, trường THPT Xuân Giang cũng nổi bật với điểm đầu của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tương đối thấp. Năm 2023, điểm đầu vào của trường thấp thứ 2 trong nhóm các trường khu vực huyện Sóc Sơn (30,5 điểm).

Mặc dù có xuất phát điểm không cao nhưng nhà trường cũng đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2023, trường có 3 môn vào top 15 của thành phố, 6 môn đứng thứ nhất cụm Mê Linh - Sóc Sơn. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, vươn lên đứng thứ 44 của thành phố. Tuy nhiên, chất lượng thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của nhà trường chưa cao, thấp hơn điểm trung bình của thành phố là 1 điểm.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, thầy Nguyễn Văn Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khó khăn của nhà trường là điểm tuyển sinh đầu vào thấp, đặc biệt là môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhu cầu động cơ học tập bộ môn chưa tốt, trình độ đội ngũ giáo viên tiếng Anh chưa cao.

Xuất phát từ hạn chế đó, nhà trường đã đề ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Một trong những giải pháp được nhà trường nhấn mạnh là tăng cường quản lý nề nếp học sinh, quan tâm sát sao đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có lực học chưa tốt để động viên, khích lệ từ đó có kế hoạch bồi dưỡng để bổ sung kiến thức.

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh Hà Nội thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đồng thời, nhà trường bám sát đề minh họa của Bộ, có kế hoạch ôn thi phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đặc biệt, trường THPT Xuân Giang đã phân loại học sinh thành các lớp để bồi dưỡng miễn phí hoàn toàn cho các em có lực học yếu, kém. Phân công, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn giảng dạy các lớp bồi dưỡng kiến thức.

Cũng là trường THPT thuộc “vùng trũng”, xuất phát điểm của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 còn thấp, Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đức B, thầy Vũ Trí Thức cho biết: Kết quả tốt nghiệp của trường chưa có sự bứt phá để đạt 100% như mong muốn nhưng tỷ lệ đã được nâng lên dần qua từng năm, tiếp cận dần với tỷ lệ chung của toàn thành phố. Minh chứng cụ thể là trong 2 năm gần đây, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của học sinh nhà trường tăng từ 98,7% (năm 2022) lên 99,47% (năm 2023).

Thầy Thức đánh giá, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc nâng chất lượng giáo dục ở trường còn hạn chế. Cụ thể, vài năm gần đây có hiện tượng bố mẹ đi làm ăn xa, để con ở lại với ông bà nên sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng đầu vào lớp 10 rất thấp, nhiều học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; trình độ giáo viên chưa đồng đều…

Để nâng dần kết quả tốt nghiệp, hằng năm nhà trường đã vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12.

Lượt xem: 4
Tác giả: Ngọc Minh
Tin liên quan