Hỗ trợ người thu nhập thấp chuyển đổi phương tiện khi siết kiểm định khí thải xe máy
Dự kiến xe máy tại Hà Nội, TPHCM sẽ áp dụng chuẩn khí thải từ 1.7.2027.
Nhiều xe máy cũ có thể bị thải loại khi áp dụng kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Xuyên Đông
Tại hồ sơ thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ do Bộ Tư pháp công bố, cơ quan soạn thảo là Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã nêu rõ việc tổ chức thực hiện quy định này. Cụ thể:
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này; Xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ, trong đó có quy định các Mức giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình quy định tại khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 Điều 4 Quyết định này;
Căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại Quyết định này; giám sát các cơ sở kiểm định khí thải thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tuân thủ Quyết định này;
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an Tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Chia sẻ thông tin cơ sở kiểm định, dữ liệu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy với Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để thực hiện chức năng quản lý nhà nước;
Quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau, tạo điều kiện cho các xe đạt mức khí thải được hoạt động tại các vùng tại các khu vực khác nhau theo quy định tại Điều 4 Quyết định này.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học và phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại Quyết định này.
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cho cộng đồng về hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy;
Nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này;
Rà soát các quy định về việc chứng nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung đáp ứng việc kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.
Bộ Tài chính chủ trì, đề xuất chính sách ưu đãi về thuế, phí; chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi phương tiện và phát triển cơ sở kiểm định khí thải.
Bộ Công an chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an các địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tuân thủ mức khí thải quy định tại Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm quy định về mức khí thải theo quy định;
Chia sẻ dữ liệu đăng ký xe mô tô, xe gắn máy với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để phục vụ công tác kiểm định khí thải.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Quyết định này.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này; quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường;
Tổ chức xây dựng hệ thống các Trung tâm, Trạm, Cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (của nhà nước, doanh nghiệp và tư nhân) đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu kiểm định, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và quy định hiện hành;
Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể ban hành quy định riêng về khu vực, vùng phát thải thấp hoặc hạn chế lưu thông phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại Quyết định này, phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; huy động nguồn lực hỗ trợ nhóm người có thu nhập thấp trong việc thay thế phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng, có nguy cơ gây ô nhiễm cao khi không đáp ứng mức khí thải trên địa bàn quản lý.