Thanh tra NHNN "bắt bệnh" Shinhan Bank Việt Nam
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam), trong đó đã “phanh phui” nhiều tồn tại trong quản lý tín dụng, xử lý nợ xấu, phòng chống rửa tiền, mua bán ngoại tệ...
Vi phạm thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng
Theo đó, Thanh tra NHNN chỉ ra, Shinhan Bank Việt Nam còn tồn tại (quy định chưa rõ hoặc chưa thống nhất) liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản.
Đặc biệt, ngân hàng còn tồn tại vấn đề trong quản lý rủi ro, kiểm soát cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cũng như các khoản vay của khách hàng và người có liên quan có dư nợ từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên; định giá lại tài sản bảo đảm.
Hơn nữa, việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng; thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.
Về hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ theo Thanh tra NHNN cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.
Không những thế, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank Việt Nam đã báo cáo cho NHNN về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước theo quy định của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Về quản trị điều hành, biên bản họp Hội đồng rủi ro quý II/2024 và quý III/2024 của Shinhan Bank Việt Nam có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.
Trước đó ít ngày, Thanh tra NHNN cũng đã có kết luận thanh tra và chỉ ra một số tồn tại tại Shinhan Bank Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên.
Cơ quan thanh tra nhận định, Shinhan Bank Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng...
Cán bộ sơ suất và thiếu kỹ lưỡng
Chỉ rõ nguyên nhân của những sai phạm trên, kết luận của Thanh tra NHNN xác định từ cả yếu tố khách quan và chủ quan.
Về khách quan, hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn tại Shinhan Bank Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhóm khách hàng, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro vẫn còn một số bất cập do khách hàng không kịp thời gửi thông tin, tài liệu cho Ngân hàng.
Hơn nữa, khách hàng cố tình trì hoãn, không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng tín dụng; sau khi vay vốn tại Shinhan Bank Việt Nam, khách hàng chủ yếu sinh sống ở nước ngoài dẫn đến khó khăn cho Ngân hàng trong việc liên lạc.
Nhưng về chủ quan, Thanh tra NHNN đánh giá là do sơ suất, thiếu sót của cán bộ bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện; thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.
Vì thế, Thanh tra NHNN nhận định, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc của Shinhan Bank Việt Nam trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung đối với các vi phạm, tồn tại nêu trên, trong đó chịu trách nhiệm cao nhất là Tổng giám đốc (người đại diện theo pháp luật của Shinhan Bank Việt Nam), ông Kang Gew Won.
Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị, phòng ban, chi nhánh Shinhan Bank Việt Nam (qua từng thời kỳ) chịu trách nhiệm chung về quản lý, điều hành để xảy ra những vi phạm, tồn tại thuộc phạm vi quản lý.
Cơ quan thanh tra yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam báo cáo, giải trình về các vi phạm, tồn tại; đồng thời kịp thời đề ra những biện pháp phòng ngừa, khắc phục vi phạm, tồn tại và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng.
Ban lãnh đạo Shinhan Bank Việt Nam cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành, kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn hoạt động, tuân thủ quy định pháp luật; chấn chỉnh, chỉ đạo trong toàn hệ thống nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các vi phạm, tồn tại đã được phát hiện nêu tại Kết luận thanh tra.
Cũng như phải rà soát, bổ sung, chỉnh sửa các quy định nội bộ, hợp đồng tín dụng còn tồn tại, thiếu sót; khắc phục tồn tại liên quan đến giải ngân vốn vay, tài sản bảo đảm; nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng trước khi cấp tín dụng; công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay.
Thời hạn thực hiện các kiến nghị là 6 tháng đối với trụ sở chính và 3 tháng đối với chi nhánh Thái Nguyên kể từ ngày ban hành Kết luận thanh tra.
Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng mẹ là Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc.
Shinhan Bank Việt Nam hiện có vốn điều lệ gần 5.710 tỷ đồng tính đến 31/12/2024. Ngân hàng có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, hoạt động trong các lĩnh vực huy động vốn, cấp tín dụng, thanh toán, ngân quỹ và ngoại hối, với mạng lưới gồm 29 chi nhánh, 22 phòng giao dịch tại 14 tỉnh, thành phố và 2.409 nhân sự.
Báo cáo tài chính năm 2024 của Shinhan Bank Việt Nam cho thấy, lợi nhuận trước thuế chỉ tăng nhẹ 2,1%, từ 5.651 tỷ lên 5.771 tỷ đồng so với năm 2023.
Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng khá mạnh tới 20%, tăng thêm hơn 20.000 tỷ đồng từ cuối năm 2023 tới cuối năm 2024, nhưng dự phòng rủi ro cho vay khách hàng chỉ tăng nhẹ từ 1.520 tỷ lên 1.552 tỷ đồng.
Trong khi đó, tiền gửi khách hàng giảm 6%, thu nhập lãi thuần chỉ tăng nhẹ 2,7%, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm gần 20%, lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư giảm mạnh từ hơn 36.576 tỷ xuống còn hơn 4.600 tỷ đồng.