Ngân hàng Nhà nước muốn bỏ việc một ngân hàng độc quyền phân phối cho duy nhất một hãng bảo hiểm?

Các ngân hàng cân nhắc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với nhiều hơn một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhằm đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nội dung này được Ngân hàng Nhà nước nêu trong công văn vừa gửi các ngân hàng thương mại về hoạt động tín dụng, kiểm toán nội bộ và đại lý bảo hiểm. Thông điệp được cơ quan quản lý đưa ra trong bối cảnh xu hướng chung của kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) hiện nay là độc quyền phân phối cho duy nhất một hãng bảo hiểm.

Cách thức này mang đến khoản tiền “lót tay” mà nhà bảo hiểm phải chi là rất lớn, buộc ban lãnh đạo ngân hàng phải áp chỉ tiêu cho cấp dưới để đáp ứng yêu cầu về doanh số của nhà bảo hiểm.

Điều đó gây sức ép lớn lên các nhân viên ngân hàng và trở thành một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tư vấn bán bảo hiểm không chuẩn.

-9168-1696997645.jpg

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng xem xét triển khai phương thức nhân viên của công ty bảo hiểm trực tiếp tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Ngoài nội dung trên, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó lưu ý hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, các ngân hàng phải tư vấn đúng quy trình đã được hướng dẫn và các quy trình khác do doanh nghiệp bảo hiểm ban hành. Cùng với đó, trong quá trình tư vấn cho khách hàng, ngân hàng phải phân tích thông tin khách hàng bao gồm nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, thực hiện khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng, từ đó đưa ra tư vấn sản phẩm phù hợp dành cho khách hàng.

"Bảo đảm tất cả các khách hàng phải được giải thích rõ về quyền lợi của sản phẩm, nhận thức được các rủi ro đặc thù của sản phẩm đã lựa chọn trước khi ký vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; có văn bản chứng minh khách hàng đã được tư vấn đầy đủ, hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm đã lựa chọn và sản phẩm bảo hiểm này phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng", Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng xem xét triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm theo phương thức nhân viên của công ty bảo hiểm trực tiếp tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng thay cho nhân viên của ngân hàng thương mại.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh nghiêm cấm hành vi tác động, xúi giục khách hàng thay thế hoặc hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hiện tại để tham gia hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư.

Theo kết quả thanh tra gần đây tại 4 doanh nghiệp của Bộ Tài chính, 30-70% khách bỏ ngang hợp đồng khi mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong năm 2021. Một số đại lý bảo hiểm phát sinh khiếu nại từ nhiều khách hàng nhưng kết quả thanh tra cho thấy doanh nghiệp và ngân hàng chưa có hình thức xử lý cụ thể. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết một số đại lý để người khác ký thay bên mua bảo hiểm, ký thay trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng hay biên nhận bàn giao hợp đồng....

Thanh Hoa

Tin liên quan