Bộ Tài chính đã nhận 350 đơn tố cáo liên quan đến bán bảo hiểm qua ngân hàng

Chiều ngày 5/5, Bộ Tài chính cho biết đã tiếp nhận xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance), đồng thời đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.

Tính đến ngày 25/4, tổng số kiến nghị, phản ánh nhận được qua điện thoại là 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Bộ Tài chính đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến việc bán bảo hiểm qua Bancassurance.

Cùng với đó, đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc “bị ép mua bảo hiểm” khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát.

Đặc biệt, các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

-5927-1683276208.jpg

Đến ngày 25/4, Bộ Tài chính nhận 491 kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. (Ảnh minh hoạ: Int)

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023.

“Căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng phương án phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng”, Bộ Tài chính cho biết.

Không chỉ tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến Bancassurance hay bảo hiểm nhân thọ, vấn đề đặt ra với cơ quan quản lý là làm sao tạo dựng được khung pháp lý xây dựng và phát triển ngành bảo hiểm Việt Nam lành mạnh, minh bạch, bền vững để củng cố niềm tin của người dân.

Theo nghiên cứu mới của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet, người tiêu dùng Việt Nam đang có cái nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ (BHNT) sau một số tranh cãi gần đây về hợp đồng bảo hiểm.

Nghiên cứu của YouNet cho thấy, trong số 846.000 cuộc thảo luận, 79,37% công khai bày tỏ sự chỉ trích đối với các công ty bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ nói chung. Ngoài ra, 4,5% thảo luận đến từ khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ bày tỏ lo ngại và muốn xem lại các hợp đồng đã ký. Mặt khác, chỉ có 16,14% các cuộc thảo luận ủng hộ bảo hiểm nhân thọ. 

Có 3 chủ đề nhận nhiều phản hồi tiêu cực là uy tín ngành bảo hiểm nhân thọ, kênh Bancassurance và các đại lý bảo hiểm.

“Phần lớn dân mạng phàn nàn về việc bị nhân viên ép mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, không được tư vấn đúng về bản chất của bảo hiểm hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm”, nghiên cứu lưu ý.

Theo YouNet, điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành đang sụt giảm nhanh chóng và nghiêm trọng. Đánh giá từ những số liệu trên, ngành bảo hiểm nhân thọ trong tương lai cần nỗ lực thay đổi lâu dài để lấy lại niềm tin của người dân.

Để giải quyết những vụ việc "lùm xùm" liên quan đến bảo hiểm thời gian vừa qua, Bộ Tài chính cho biết Bộ đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm...

Cùng với đó, Bộ cũng sẽ tiến hành rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

Để ổn định thị trường bảo hiểm, lấy lại niềm tin của khách hàng, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Thanh Hoa

Lượt xem: 2
Tin liên quan