Hải Phòng: Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận
Ngày 18/12, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận - một trong những dự án trọng điểm của thành phố năm trong năm 2024. Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Máy Chai và cầu Bạch Đằng.
Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2025, thành phố hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm. Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, thiết thực chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả các quỹ đất có giá trị hai bên bờ sông Cấm của thành phố.
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên... Đồng thời, góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận. Qua đó, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18...
Dự án có tổng mức đầu tư 6.235.594 triệu đồng. |
Dự án cũng thực hiện việc di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm. Di dời, giải phóng mặt bằng khu vực ga đường sắt tiền cảng; Giải phóng mặt bằng khu vực đường Nguyễn Trãi từ nút ngã 6 tới đường Lê Thánh Tông, phần cầu và đường dẫn phía thành phố Thủy Nguyên. Giải phóng mặt bằng đường ven sông Cấm đoạn từ ranh giới cảng Hoàng Diệu tới nút giao giữa đường Lê Lai và Ngô Quyền.
Thời gian thực hiện dự án đến năm 2027.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận gồm 02 dự án thành phần: Dự án thành phần 1: Xây dựng công trình; Dự án thành phần 2: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.235.594 triệu đồng, trong đó: Dự án thành phần 1: Xây dựng công trình với tổng mức đầu tư 4.416 tỷ đồng; Dự án thành phần 2: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.819 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Hải Phòng.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên địa phận quận Ngô Quyền và thành phố Thuỷ Nguyên thuộc thành phố Hải Phòng. Dự án thuộc nhóm A, đầu tư xây dựng công trình giao thông; Công trình giao thông cấp đặc biệt.
Cầu Nguyễn Trãi được xây dựng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm có chiều dài chính khoảng 1.476 m; phần cầu chính với chiều dài 550 m (là cầu dây văng, nhịp chính bố trí 01 mặt phẳng dây, nhịp biên bố trí 02 mặt phẳng dây); chiều cao trụ tháp 111m; chiều dài cầu dẫn phía Thủy Nguyên 459m, chiều dài cầu dẫn phía Ngô Quyền hơn 466m; bề rộng cầu chính 26,5m, cầu dẫn 23,5m, gồm 04 làn xe cơ giới 02 lề đường (được sử dụng như làn hỗn hợp cho xe máy và xe thô sơ). Vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông thuyền khoảng BxH=165x25m.
Phần xây dựng nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông với các nhánh kết nối dạng vòng tròn, gồm 02 nhánh vòng tròn, các nhánh được tổ chức giao thông một chiều. Bề rộng mỗi nhánh là 10m. Cầu nhánh phải dài hơn 675m; Cầu nhánh trái dài hơn 447m.
Việc xây dựng mở rộng đường Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18m lên thành 43,50~50,5m, kết nối với đoạn tuyến hiện tại khu vực nút giao với đường Lê Hồng Phong có bề rộng 50,5m.
Đoạn xây dựng đường ven sông Cấm kết nối giữa đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực cầu Hoàng Văn Thụ (chiều dài khoảng 2,27km) bề rộng nền (28 và 40m) và các tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm thuộc dự án với đường Hoàng Diệu với bề rộng nền 20 và 21m.
Vũ Trang