Xây dựng mô hình thư viện tiên tiến, phát triển văn hóa đọc

Để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh, Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã quan tâm, đầu tư xây dựng mô hình thư viện tiên tiến.

Mô hình này được xây dựng điểm tại trường THCS Đại Xuyên với sự hỗ trợ của Phòng GD&ĐT huyện, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Các phòng thư viện, phòng đọc được tu sửa, nâng cấp với diện tích gần 100m2. Nhà trường cũng đầu tư thêm các giá sách, kệ sách và đầu sách các loại.

Xây dựng mô hình thư viện tiên tiến, phát triển văn hóa đọc

Cô và trò trường THCS Đại Xuyên đọc sách tại thư viện nhà trường

Đến nay, thư viên trường THCS Đại Xuyên đã đạt mô hình Thư viện tiên tiến, với đầy đủ các yếu tố: thư viện xanh, thư viện thân thiện và hiệu quả để phục vụ nhu cầu “văn hóa đọc” cho cán bộ giáo viên và học sinh của nhà trường.

Phòng thư viện được đặt ở vị trí thuận lợi, sắp xếp khoa học, có không gian đẹp, hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát, đảm bảo, ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Bàn ghế nơi đây cũng được đầu tư đồng bộ, đẹp mắt phù hợp cho học sinh và giáo viên đến đọc và tìm hiểu. Hiện thư viện nhà trường đang duy trì hơn 4.000 đầu sách các loại như: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách khoa học, truyện tranh, báo hoa học trò…

Xây dựng mô hình thư viện tiên tiến, phát triển văn hóa đọc
Các em học sinh đam mê đọc sách tại thư viện

Thư viện tiên tiến đã tạo cơ hội cho thầy và trò nhà trường được học tập trong một môi trường thân thiện với không gian rộng mở, phong phú, đa dạng, hiện đại. Giáo viên và học sinh được tiếp cận với nhiều thông tin, đồng thời xây dựng thói quen, nền nếp làm việc, học tập và sinh hoạt một cách hiệu quả nhất.

Mỗi tuần, vào các giờ ra chơi hoặc tiết học ngoại khóa các em học sinh có giờ đọc sách tại thư viện của trường. Để tiết đọc sách tại thư viện phát huy hiệu quả, học sinh được giáo viên chủ nhiệm và nhân viên thư viện hướng dẫn chọn sách, rèn kỹ năng đọc, khơi gợi tình yêu với sách. Bên cạnh đó, giáo viên khuyến khích học sinh viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, điều này góp phần thôi thúc các em tích cực đọc, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ của bản thân.

Lượt xem: 22
Tác giả: Ngọc Minh
Tin liên quan