TPHCM mở 4 tuyến đường mới rộng 40 - 60 m nối tỉnh Tây Ninh, tổng vốn 53.100 tỉ đồng
TPHCM - Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Quốc lộ 50B, đường Võ Văn Kiệt nối dài và đường mới Tây Bắc sẽ mở ra nhiều hướng kết nối mới giữa TPHCM và Tây Ninh.
Phối cảnh nút giao cao tốc TPHCM - Mộc Bài và Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài gần 51 km, điểm đầu kết nối với Vành đai 3 (TPHCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại Tây Ninh.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 19.600 tỉ đồng, trong đó phần tuyến chính theo hình thức BOT khoảng 10.400 tỉ đồng.
Dự án được xây dựng quy mô 4 làn xe giai đoạn đầu, đã khởi công gói rà phá bom mìn và di dời hạ tầng từ tháng 8 vừa qua.
Tháng 10.2025 sẽ khởi công gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2 bằng vốn ngân sách, còn phần tuyến chính dự kiến triển khai vào tháng 3.2026 bằng vốn BOT.

Theo kế hoạch, toàn tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ hoàn thành cuối năm 2027.
Khi đưa vào khai thác, đây sẽ là tuyến đường ngắn nhất từ TPHCM đi Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 22 và mở ra không gian phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị từ Mộc Bài đến cảng Cái Mép - Thị Vải, gắn kết hành lang kinh tế Xuyên Á.
Quốc lộ 50B
Quốc lộ 50B là tuyến đường hoàn toàn mới, dài khoảng 55 km, nối giữa TPHCM với Long An trước đây (nay là Tây Ninh) và Tiền Giang (nay là Đồng Tháp).
Đoạn qua TPHCM dài 5,8 km, bắt đầu từ đường Phạm Hùng và đi qua các huyện Bình Chánh, Nhà Bè trước đây.
Tuyến được thiết kế 6 làn xe, mặt cắt ngang 40 m, với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.300 tỉ đồng.

Bộ Xây dựng mới đây đã thống nhất với đề xuất của UBND TPHCM về sự cần thiết đầu tư tuyến đường này.
Quốc lộ 50B được đánh giá đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 1 và 50, thúc đẩy phát triển đô thị, cụm công nghiệp dọc tuyến và giảm chi phí logistics.
Hiện Sở Xây dựng đang lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình phê duyệt cuối năm 2025, làm cơ sở triển khai giai đoạn 2026 - 2030.
Đường Võ Văn Kiệt nối dài
Dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (Đại lộ Đông - Tây) có chiều dài 14,6 km, bắt đầu từ cầu vượt Quốc lộ 1 (Bình Chánh) đến ranh giới với Tây Ninh (Long An trước đây).
Tuyến có lộ giới 60 m, thiết kế tốc độ 80 km/h cho làn xe cơ giới và 60 km/h cho làn hỗn hợp.
Dự án được chia thành 3 đoạn, trong đó có đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 1 tới nút giao đường Tân Tạo - Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí, dài 2,7 km) từng triển khai BOT nhưng bị dừng hợp đồng với nhà đầu tư.

Trên tuyến sẽ xây dựng nhiều cầu vượt sông như: Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le Bàu Cò, Kênh A và An Hạ - Xáng An Hạ, cùng nút giao đồng bộ với tuyến Vành đai 3 TPHCM để tăng khả năng kết nối liên vùng.
Tổng vốn đầu tư sơ bộ gần 19.400 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 12.800 tỉ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.
Đường mở mới Tây Bắc
Tuyến đường mới Tây Bắc cũng đang được Sở Xây dựng TPHCM đẩy nhanh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Toàn tuyến dài gần 10 km, mặt cắt ngang 40 m, nối từ Quốc lộ 1 (đoạn thuộc Vành đai 2 TPHCM) qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến đường tỉnh 823D (Tây Ninh). Trên tuyến sẽ xây dựng nút giao hoàn chỉnh với Vành đai 3 TPHCM.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030.
Khi hoàn thành, tuyến sẽ góp phần giảm ùn tắc cho khu vực Hóc Môn, Bình Chánh (TPHCM) và Đức Hòa (Tây Ninh), đồng thời kết nối các tuyến vành đai 2, 3, 4, tạo động lực phát triển đô thị về hướng Tây Bắc.