Kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính nói gì?
Trường hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp mà việc bồi thường bảo hiểm xe máy vẫn không cải thiện, Bộ Tài chính sẽ đề xuất Chính phủ trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách này.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về bỏ bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính cho biết: Hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14/10/2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.
Ngày 30/12/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ tại Tờ trình số 325/TTr-BTC. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của chính sách đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
"Trường hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp quy định tại dự thảo nghị định bắt buộc mà việc bồi thường bảo hiểm xe máy vẫn không cải thiện, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách này", Bộ Tài chính cho hay.
Nhằm đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ, thủ tục bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông, dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc đang trình Chính phủ xem xét, bổ sung một số quy định.
Về hồ sơ, thủ tục bồi thường, chủ xe cơ giới có thể cung cấp bản ảnh chụp đối với tài liệu liên quan đến xe, lái xe, có thể cung cấp bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ (trước đây không có các quy định này).
Về trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy.
VCCI cho rằng, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm), trong khi với ô tô tỷ lệ chi trả chiếm tới 33%. Nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.