Khắc phục sạt lở đường đèo Hải Vân vẫn phải chờ phản hồi từ cơ quan chức năng

Theo báo cáo sơ bộ, có khoảng 120.000m3 đất đá đổ xuống trước cửa hầm và 92.000 3 đất đá đổ xuống đường đèo Hải Vân, hiện vẫn chưa được khắc phục kịp thời.

Đơn vị Vận hành khai thác đang khắc phục những điểm sạt lở để bảo đảm giao thông
Đơn vị Vận hành khai thác tuyến đường đèo Hải Vân khắc phục những điểm sạt lở để bảo đảm giao thông

Hiện, đoạn Km892+700-Km916+300QL1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở ta luy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh dọc, cống, tràn mặt đường. Trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn tại Km901+290, Km907+300 với khối lượng ước tính 150.000m3.

Ngoài ra, còn có 6 vị trí sạt lở ta luy âm gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Đặc biệt, nhiều vị trí đang có nguy cơ cao tiếp tục sạt lở nếu có mưa lớn, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, nên cần thiết phải có biện pháp xử lý khẩn trương.

Tại hiện trường, cho thấy nhiều điểm sạt lở với khối lượng lớn đất, đá tràn lấp từ 1/3 đến 1/2 mặt đường, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại. Đặc biệt tại những đoạn đường có độ dốc lớn, quanh co.

Nhiều điểm sạt lở đất đá đổ xuống mặt đường
Nhiều điểm sạt lở đất đá đổ xuống lấp kín mặt đường
Khắc phục sạt lở đường đèo Hải Vân vẫn phải chờ phản hồi từ cơ quan chức năng
 

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả), cho biết giải pháp khắc phục tạm thời (giai đoạn 1) đã xong.

Theo phương án khắc phục tạm thời (giai đoạn 1), các vị trí đất đá tràn lấp mặt đường, rãnh kín, rãnh hở, hố thu, cống, cầu, dòng chảy, trước mắt cho thu gom và vận chuyển đổ thải.

Những điểm thường xuyên có đá lăn xuống lề, mặt đường cho xếp rọ đá tạo tường chắn ngăn đá lăn, các vị trí hư hỏng rãnh dọc đá hộc cho xây hoàn trả. Đối với các vị trí hư hỏng mặt đường phát sinh ổ gà, tiến hành vá sửa bằng bê tông nhựa. Còn tại các vị trí sạt lở ta luy âm sẽ cho xếp kè rọ thép đá hộc, đắp đá đến cao độ vai đường.

Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo cần có văn bản xác nhận về khối lượng của các Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, cần có sự phê duyệt, xác nhận khối lượng và chỉ đạo cụ thể từ Cục quản lý đường bộ, Khu quản lý đường bộ II, III, Văn phòng Quản lý đường bộ, chính quyền địa phương… và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quản thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1, thì đơn vị quản lý tuyến mới có cơ sở triển khai thực hiện.

Việc khắc phục những điểm sạt lở hiện đang chờ phản hồi từ cơ quan chức năng
Việc khắc phục những điểm sạt lở tại đường đèo Hải Vân vẫn đang phải chờ phản hồi từ cơ quan chức năng
Các công nhân của đơn vị quản lý tuyến đường
Đơn vị quản lý, vận hành đặt biển cảnh báo cho các phương tiện tại các điểm sạt lở

Được biết, Công ty Đèo Cả đã có Tờ trình số 1052/2022/TTr-ĐC về việc đề nghị Cục đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ, đảm giao thông bước 1 từ ngày 20/10/2022 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo nhưng đến vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Đại diện Xí nghiệp quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị vẫn đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn cấp xử lý những điểm đất, đá lấp mặt đường để thông tuyến, đồng thời đặt biển cảnh báo cho các phương tiện qua lại.

Trước đó, cơn bão số 5 kèm theo lũ quét vào đêm 14/10/2022 đã gây thiệt hại rất nặng nề cho tuyến đường dẫn phía Nam vào 2 hầm và tuyến đường đèo Hải Vân.

Ngay trong đêm 14/10, Đơn vị Quản lý vận hành - Công ty Đèo Cả đã huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị khơi thông tuyến hầm Hải Vân 2 để kịp thông xe vào 6h sáng 15/10 và tiếp tục nỗ lực khắc phục để thông xe hầm Hải Vân 1 vào lúc 13h15 cùng ngày.

Lượt xem: 46
Tác giả: N.Dương
Tin liên quan