Huy động vốn qua kênh trái phiếu chính phủ đạt 47% kế hoạch năm 2024

Từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã điều hành ngân quỹ nhà nước đảm bảo nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước và của các đơn vị giao dịch với KBNN.

Báo cáo của KBNN cho thấy, tính đến hết ngày 26/7/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) là 187.994 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch Bộ Tài chính giao (400.000 tỷ đồng). Theo thống kê, kỳ hạn TPCP phát hành bình quân năm 2024 là 10,9 năm; lãi suất phát hành bình quân là 2,4%/năm; kỳ hạn còn lại của danh mục TPCP là 9,05 năm. 

Từ đầu năm đến nay, KBNN đã điều hành ngân quỹ đảm bảo nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước và của các đơn vị giao dịch với KBNN (bằng nội tệ, ngoại tệ). Đồng thời, triển khai các nghiệp vụ quản lý ngân quỹ nhà nước theo phương án điều hành ngân quỹ nhà nước quý III/2024 đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt bao gồm: gửi có kỳ hạn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại; mua lại có kỳ hạn TPCP.

KBNN cũng thực hiện quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ; quản lý việc mở tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng theo quy định; mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại.

Trong tháng 7/2024, KBNN đã trình Bộ Tài chính phê duyệt phương án điều hành ngân quỹ nhà nước quý III/2024; Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024.

Từ nay đến cuối năm, KBNN sẽ tiếp tục điều hành ngân quỹ nhà nước đảm bảo nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước và của các đơn vị giao dịch với KBNN.

Đồng thời, bám sát tình hình của thị trường, tình hình thu, chi ngân sách nhà nước để tổ chức huy động vốn TPCP với khối lượng phù hợp đảm báo đáp ứng nhu cầu chi trả nợ gốc của ngân sách trung ương và duy trì hoạt động của thị trường.

Lượt xem: 2
Tác giả: Thùy Linh
Tin liên quan