Đề xuất kiểm soát vĩ mô ngành hàng không, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng
Vietnam Airlines kiến nghị có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước diễn ra ngày 24/3 vừa qua, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có những kiến nghị gỡ vướng cho hãng bay quốc gia và thị trường hàng không nói chung.
Theo ông Hòa, ngành hàng không tăng trưởng hai con số trong 5 năm liền trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên ngành hàng không phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong hai năm đại dịch năm 2020, năm 2021.
Cũng theo ông Hoà, trong 3 tháng đầu năm 2022, với Vietnam Airlines thị trường nội địa đã phục hồi 80%, nhưng quốc tế chỉ hồi phục được 4% so với trước đại dịch. Do đó, thời gian tới vẫn thiếu khách và khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài.
Chiến lược năm 2022, Vietnam Airlines cho biết sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.
Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) |
Trong bối cảnh khó khăn chung, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không ở Việt Nam đều phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước.
Ông Hòa cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc hiện đã thống nhất cho sáp nhập hãng hàng không với nhau. Hay Chính phủ Indonesia cũng đã định hướng sáp nhập hãng hàng không với doanh nghiệp cảng với nhau. Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu kiểm soát số lượng hãng hàng không để đảm bảo sự phát triển vĩ mô này. Thị trường Trung Quốc cũng kiểm soát hàng không rất chặt.
“Do đó, chúng tôi đề xuất kiểm soát vĩ mô hàng không để bình đẳng hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đối với trong nước, có kiểm soát, đảm bảo tải cung ứng, hiện do không bay được quốc tế nên tải hàng không dồn về trong nước và giá rất thấp, thấp hơn cả giá thành", ông Hòa chia sẻ.
Lãnh đạo hãng bay quốc gia cho rằng, việc kiểm soát vĩ mô ngành hàng không cũng nhằm phát triển hãng hàng không và đội bay phù hợp với phát triển hạ tầng.
Ông Hòa kiến nghị hỗ trợ Vietnam Airlines bằng cách các bộ, ngành địa phương sử dụng sản phẩm của hãng bay này đi kèm chất lượng, giá cả đảm bảo. Đồng thời rà soát bổ sung hệ thống pháp luật cơ chế chính sách về doanh nghiệp Nhà nước để doanh nghiệp có thể tăng vốn và thoái vốn khắc phục ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch.
Chủ tịch Vietnam Airlines cũng đề xuất, hiện sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng thành sân bay cửa ngõ quốc tế, hãng bay xin phép chuyển sang khai thác quốc tế xuyên lục địa tại đây.
Mặt khác, do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí sẽ tăng thêm 5.000-7.000 tỷ đồng, do đó kiến nghị miễn thuế xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để doanh nghiệp phục hồi.