Các khoản vay hỗ trợ lãi suất không bị ảnh hưởng sau sáp nhập đơn vị hành chính

Theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh vừa được Quốc hội khóa XV thông qua. Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp ở các địa phương đang đặt ra một số điều chỉnh về mặt thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

Thực tế, hoạt động cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 116/2018/NĐ-CP và Nghị định số 156/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn vẫn đang được đảm bảo ổn định, không bị gián đoạn do sáp nhập đơn vị hành chính sẽ không bị ảnh hưởng đến các khoản vay hỗ trợ lãi suất của ngân hàng sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.

agribank-cho-vay-tam-nong.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Trần Văn Soul, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh An Giang (Agribank An Giang) cho biết, hiện nay hoạt động cho vay của hệ thống chi nhánh Agribank trên địa bàn chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, phục vụ phát triển kinh tế nông hộ, sản xuất kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và cho vay tiêu dùng. Đến cuối tháng 5 /2025 tổng dư nợ đạt khoảng 19.200 tỷ đồng, với trên 23.000 khách hàng vay vốn.

"Đến thời điểm hiện tại, chưa có phát sinh khó khăn, vướng mắc gì từ việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã hoặc cấp huyện/thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh. Các khách hàng vay vốn mới vẫn đang được giải ngân bình thường khi đáp ứng đủ các hồ sơ thủ tục như: có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ; đáp ứng đủ các giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn, giấy tờ liên quan đến tài sản bảo đảm (trong trường hợp vay có thế chấp)", ông Trần Văn Soul chia sẻ.

Còn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại diện lãnh đạo Agribank Tây Nam Bộ chia sẻ, đơn vị đang làm việc với các chi nhánh trên địa bàn để rà soát những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh do hoạt động sáp nhập đơn vị hành chính và phân cấp, phân quyền lại đối với chính quyền cấp xã để đánh giá tác động đến hoạt động cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các chính sách tín dụng của Agribank.

Điểm đáng chú ý, đa số các khoản vay ưu đãi lãi suất theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP hiện nay vẫn đang được hệ thống Agribank triển khai bình thường. Các thủ tục vay vốn cần xác nhận hồ sơ từ cơ quan, đơn vị chính quyền cấp xã, phường chưa có sự xáo trộn.

Đại diện Agribank chi nhánh Thoại Sơn, tỉnh An Giang cho biết, vướng mắc lớn nhất (nếu có) liên quan đến các khoản vay nông nghiệp, nông thôn là các xác nhận từ cơ quan, đơn vị quản lý hành chính cấp huyện đối với các trường hợp phải xác minh thiệt hại để bồi thường bảo hiểm nông nghiệp hoặc các trường hợp xác minh để thụ hưởng những chính sách hỗ trợ về lãi suất, hỗ trợ tài chính khi khoản vay bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…

Nhiều cán bộ Agribank cho biết, quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính ở các địa phương có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cho vay đối với các chương trình tín dụng đặc thù. Chẳng hạn, các khoản vay ưu đãi lãi suất đối với công chức, viên chức; các khoản vay thấu chi qua tài khoản trả lương sắp tới có thể sẽ phải thay đổi một số nội dung, cập nhật lại hồ sơ, rà soát lại hạn mức và địa bàn làm việc.

Riêng đối với hệ thống Agribank, hiện nay hoạt động cho vay ủy thác qua Tổ vay vốn trực thuộc tổ chức chính trị xã hội (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh…) đang phát triển rất mạnh. Theo thống kê chính thức của ngân hàng này, đến cuối năm 2024, toàn hệ thống có khoảng 62.000 Tổ vay vốn đang hoạt động, cho vay với khoảng 1,1 triệu khách hàng, với tổng dư nợ trên 220.000 tỷ đồng.

Khi các địa phương triển khai sắp xếp lại địa giới hành chính, các tổ chức đoàn thể sắp xếp lại bộ máy tổ chức, nhân sự ở các cấp từ xã đến tỉnh… Do đó, nhiều Tổ vay vốn sẽ phải định hình lại, điều chỉnh lại địa bàn, xem xét lại hồ sơ, phân công lại kế hoạch ủy thác, chỉ tiêu tín dụng… Tuy nhiên, những việc này mang tính chất nghiệp vụ, khi có các phát sinh trực tiếp từ các địa phương và hướng dẫn cụ thể từ Hội sở Agribank, các chi nhánh có thể chủ động xử lý để không xảy ra tình trạng đứt quãng các chương trình tín dụng mà ngành Ngân hàng đang triển khai cho vay đối với nền kinh tế.

Riêng các vấn đề liên quan đến khung pháp lý chung đối với các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành rà soát các quy định về phân cấp, phân quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, có 16 văn bản bị ảnh hưởng, trong đó có 1 Nghị định của Chính phủ và 4 Thông tư của Ngân hàng Nhà nước cần sửa đổi để phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền mới.

Hiện nay các Thông tư liên quan, như: Thông tư 14/2018/TT-NHNN đã và đang được Ngân hàng Nhà nước tiến hành sửa đổi nhằm phù hợp với các quy định mới khi áp dụng các chính sách tín dụng, hỗ trợ các tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Riêng đối với Nghị định 55/2015/NĐ-CP về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.