AI, phân tích thời gian thực là những trọng tâm đầu tư công nghệ hàng đầu của ngân hàng năm 2022
5G, trí tuệ nhân tạo (AI), microservices (phương pháp phát triển phần mềm môđun đơn chức năng) và phân tích theo thời gian thực được xác định là những trọng tâm đầu tư công nghệ hàng đầu của các ngân hàng trong năm nay.
|
Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Forrester, những lĩnh vực ưu tiên này cho thấy nhiều quốc gia đang tập trung cải thiện trải nghiệm khách hàng nhằm thúc đẩy xu thế phát triển ngân hàng số và linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh.
Công ty này đã thực hiện nghiên cứu về báo cáo các công nghệ mới nổi hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng năm 2022, dựa trên cuộc khảo sát và phỏng vấn hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực ngân hàng và công nghệ, cũng như các đối tác giải pháp để tìm hiểu mối quan tâm hiện tại và kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp này cho năm tới. Kết quả nghiên cứu ghi nhận, gần 30 công nghệ khác nhau được các nhà đầu tư lựa chọn. Những công nghệ này được phân loại thành 3 nhóm: các công nghệ “hot” có ưu tiên cao và sẽ được phân bổ nguồn lực trong 12 tháng tới; các công nghệ “trong tầm ngắm” ghi nhận lợi ích hợp pháp ngắn hạn nhưng chưa có cam kết xác thực; và các công nghệ “bong bóng” đã tạo ra nhiều tiếng vang nhưng thiếu sự quan tâm hoặc ngân sách cho năm tới.
|
6 công nghệ “hot” ngân hàng đang tập trung đầu tư
Công nghệ học máy (ML) và phân tích/dự đoán theo thời gian thực nổi bật hơn trong nhóm có mức đầu tư “cao”. Các chuyên gia đánh giá cao ML về tiềm năng giúp cải thiện quy trình tự động hóa trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bao gồm khởi tạo khoản vay và phát hiện gian lận, đồng thời mang lại trải nghiệm “cá nhân hóa” cho khách hàng.
Trong khi đó, công nghệ phân tích/dự đoán thời gian thực được ưa chuộng nhờ tiềm năng cho phép các ngân hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn, phục vụ khách hàng liền mạch và cá nhân hóa hơn.
Thị giác máy tính (CV) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL)/hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NUL) là 2 công nghệ then chốt khác mà các ngân hàng đang tích cực triển khai. Công nghệ CV cho phép các hệ thống lấy thông tin từ hình ảnh và video kỹ thuật số, có nhiều ứng dụng hấp dẫn trong lĩnh vực xác minh và xác thực danh tính khách hàng.
Còn công nghệ NLP và NLU tập trung vào xử lý văn bản theo nghĩa đen và hiểu ý nghĩa của văn bản, cho phép các ngân hàng tận dụng thông tin chi tiết từ dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, hợp lý hóa quy trình kinh doanh và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, công nghệ 5G dự kiến sẽ trở thành mục tiêu chung của các công ty tài chính tiêu dùng trong tương lại vì “băng thông rộng, tốc độ cao, độ phủ sóng lớn, là mạng liên lạc đáng tin cậy và có độ trễ thấp”.
Cuối cùng, kiến trúc microservices được coi là một mục tiêu quan trọng, hứa hẹn tính năng linh hoạt và hỗ trợ mở rộng quy mô cho các tổ chức trong tương lai.
|
10 công nghệ đang thu hút sự quan tâm của các ngân hàng
Bên cạnh 6 công nghệ “hot” nhất hiện nay, có 10 công nghệ được xác định nằm trong “tầm ngắm” của các ngân hàng. Báo cáo cho biết, nhóm này không phải là trọng tâm kế hoạch thực hiện trong năm nay nhưng đã thu hút sự quan tâm của các ngân hàng về tiềm năng cải thiện hoạt động ngân hàng, trải nghiệm khách hàng và tính linh hoạt của các ứng dụng ngân hàng.
3 trong số 10 công nghệ đó có liên quan đến AI như: học sâu (DL)/mạng lưới thần kinh nhân tạo, tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) và tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) do AI cung cấp.
DL và mạng lưới thần kinh nhân tạo cho phép phát triển các công cụ có khả năng dự đoán kết quả, phân loại dữ liệu phi cấu trúc và so khớp các mẫu, bao gồm phát hiện gian lận, phân tích tỷ lệ khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ và lập mô hình xu hướng mua hàng.
NLG là quy trình phần mềm tạo ra các bài tường thuật bằng văn bản hoặc lời nói từ một bộ dữ liệu. Công nghệ này có thể được sử dụng để tạo các báo cáo theo quy định, tóm tắt báo cáo dài và bộ dữ liệu khổng lồ.
RPA sử dụng các công cụ tự động hóa quy trình kinh doanh tiên tiến để hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cho phép nhân viên tập trung vào các hoạt động giá trị gia tăng và lấy khách hàng làm trung tâm, đồng thời giảm bớt việc giám sát thủ công.
Các công nghệ khác thuộc nhóm này bao gồm: Công nghệ sổ cái phân tán (DLT)/Blockchain hứa hẹn tăng hiệu quả kinh doanh; lưới dữ liệu cho phép dữ liệu được truy cập rộng rãi hơn; kiến trúc hướng sự kiện cho phép ngân hàng xây dựng các ứng dụng ngân hàng với thiết kế độc đáo, có tính nhất quán và tính tách rời cao; các nền tảng phát triển mã thấp/không mã (No-code/Low-code) mang lại tính linh hoạt cao hơn cho doanh nghiệp và phân phối ứng dụng nhanh hơn.
|
Những công nghệ được thổi phồng tạo ra sự khác biệt trong tương lai
10 công nghệ trong nhóm này được xác định là: “game hóa” nâng cao, điện toán an toàn, điện toán cận biên, công nghệ xanh, Internet vạn vật (IoT), Metaverse, điện toán lượng tử, chatbot tinh vi, điện toán không gian và thực tế ảo.
“Game hóa” nâng cao liên quan đến việc sử dụng công nghệ và ứng dụng các yếu tố trò chơi để thu hút và thúc đẩy người dùng tốt hơn. Công nghệ này có khả năng tăng doanh thu và lòng trung thành của khách hàng nhưng vẫn là một khu vực chưa được khám phá đối với hầu hết các ngân hàng.
Điện toán bí mật tập trung vào việc tăng cường bảo mật bằng cách tạo ra các môi trường an toàn và biệt lập, chỉ được sử dụng bởi một số ngân hàng.
Điện toán cận biên nhằm mục đích xử lý dữ liệu gần nguồn hơn, hứa hẹn sẽ tăng hiệu suất mạng nhưng vẫn còn nhiều rào cản cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ này như thời gian di chuyển dữ liệu và chi phí biên dữ liệu.
Công nghệ xanh đang là xu hướng mới nổi nhằm mục đích giảm thiểu tác động môi trường ngắn hạn và dài hạn của các sản phẩm công nghệ, nhưng vẫn thiếu các tiêu chuẩn chung về những gì có thể được coi là “xanh”.
Metaverse đề cập đến một môi trường ảo nhập vai tái tạo thế giới thực, hứa hẹn mang lại trải nghiệm thực tế hỗn hợp phong phú. Một số ngân hàng đã bắt đầu khám phá tiềm năng của công nghệ này, nhưng trên thực tế, có thể sẽ mất vài thập kỷ để biến môi trường ảo trở thành hiện thực.