Sabibeco có đủ sức "gánh" biên lợi nhuận SAB giữa bão giá nhôm?
Nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam đang phải đối mặt với rủi ro giá nhôm tăng, gây áp lực lên chi phí sản xuất, dù kỳ vọng biên lợi nhuận được cải thiện nhờ hợp nhất Sabibeco - chủ thương hiệu bia Sagota.
Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa công bố báo cáo cập nhật về cuộc gặp gỡ nhà đầu tư với Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB).
Theo VCI, SAB vẫn là công ty bia số 1 tại Việt Nam năm 2024 (theo dữ liệu của Nielsen), đồng thời gia tăng thị phần (về sản lượng), đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Sản lượng bia bán qua kênh mua về hiện tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp, nhưng tiêu thụ bia ở kênh tại chỗ còn ảm đạm, với sự cải thiện nhẹ trong các dịp lễ cuối năm.
Ban lãnh đạo SAB vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể cho năm 2025 nhưng kỳ vọng sản lượng và biên lợi nhuận sẽ tăng so với năm trước. Trong kịch bản khả quan nhất, sản lượng tiêu thụ bia có thể tăng trưởng một chữ số so với cùng kỳ.
Về triển vọng biên lợi nhuận gộp, SAB dự kiến sẽ có những cải thiện so với cùng kỳ nhờ hai yếu tố chính.
Thứ nhất, tác động tích cực từ việc hợp nhất CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SBB), thương vụ đã hoàn tất vào tháng 1/2025. Ban lãnh đạo ước tính việc hợp nhất này sẽ giúp biên lợi nhuận gộp của SAB tăng thêm ít nhất 1-1.5 điểm % so với mức trước khi hợp nhất. Mức cải thiện thực tế có thể sẽ phụ thuộc vào cách phân bổ sản lượng giữa các nhà máy bia của công ty con và các nhà máy bia liên kết.
>> Sabeco mua thành công 38 triệu cp Sabibeco
Thứ hai, các chi phí đầu vào khác ngoài nhôm đang dần trở lại mức bình thường. SAB hiện đang sử dụng đại mạch có chi phí cao và dự kiến sẽ sử dụng hết số lượng này trong vài tháng tới. Sau đó, SAB kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng đại mạch có chi phí thấp hơn, giúp chi phí đại mạch trở về mức bình thường khi tính trên cơ sở cả năm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro chi phí nhôm tăng.
Theo dữ liệu từ Bloomberg, giá nhôm trung bình đã tăng 13% từ tháng 3-4/2024 và vẫn duy trì ở mức cao, trước khi tăng thêm 4% vào tháng 2/2025 so với mức trung bình từ tháng 4/2024-1/2025. SAB đang ứng phó bằng cách phòng hộ nhôm trong thời gian ngắn hơn (so với thời gian phòng hộ thông thường là 6-12 tháng trước khi sản xuất) để duy trì tính linh hoạt và đàm phán chi phí chuyển đổi (chi phí liên quan đến việc chuyển đổi tấm nhôm thành lon nhôm thành phẩm) với các nhà cung cấp.
Về chi tiêu quảng cáo và khuyến mại, SAB tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, hướng đến mục tiêu giữ tỷ lệ này đi ngang so với cùng kỳ.
Về sản phẩm mới, SAB hiện có danh mục sản phẩm mới nhờ có trung tâm nghiên cứu và phát triển nhưng tạm hoãn việc tung ra thị trường cho đến khi có nhu cầu của thị trường.
Điểm qua tình hình kinh doanh năm 2024, SAB đạt tổng doanh thu thuần 31,872 tỷ đồng và Lãi ròng hơn 4,330 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 6% so với năm 2023. Công ty đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và 98% mục tiêu lợi nhuận năm.
SAB lý giải lợi nhuận tăng nhờ biên lãi gộp tăng và chi phí bán hàng giảm, dù thu nhập tài chính và lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đi xuống.