Nước giải khát Sanest Khánh Hòa: Lợi nhuận sau thuế quý I tăng 30% so với cùng kỳ

CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (UPCoM: SKH) công bố báo cáo tài chính công ty mẹ quý I/2025.

Theo đó, quý I/2025, SKH đạt doanh thu 312,5 tỷ đồng, tăng 14% so với quý I/2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 16,8 tỷ, tăng 30%.

Tại ngày 31/3/2025, SKH có 83 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, bao gồm 67,9 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn, 15,1 tỷ đồng các khoản tương đương tiền được thuyết minh là tiền gửi ngân hàng kỳ hạn gốc không quá 3 tháng. Cũng tại ngày 31/3/2025, SKH có các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 99,7 tỷ đồng, tăng 19,2% so với đầu năm và 301 tỷ đồng hàng tồn kho, giảm 15,5%.

SKH cũng công bố văn bản giải trình biến động lợi nhuận. Theo đó công ty cho biết: "Trong quý I/2025, nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao và công ty triển khai đồng bộ các chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, các hoạt động hỗ trợ nhà phân phối được thực hiện đã thúc đẩy sức tiêu thụ. Đồng thời thương hiệu Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest đạt thương hiệu quốc gia và sản phẩm đạt giải thưởng chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương, Tri thức khai thác, chế biến Yến sào Khánh Hòa được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, sản phẩm tăng hàm lượng Yến sào ra thị trường kịp thời, cải tiến mẫu mã bao bì đẹp bắt mắt, đáp ứng theo yêu cầu khách hàng, cùng với các chương trình truyền thông về quảng bá thương hiệu, bảo vệ sở hữu trí tuệ thương hiệu, chống hàng nhái hàng giả nên doanh thu tăng trưởng và hiệu quả tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Kết quả lợi nhuận sau thuế quý I/2025 của báo cáo tài chính riêng là 16,77 tỷ đồng (tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước), BCTC hợp nhất là 17,15 tỷ đồng (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước)...".

SKH là công ty đại chúng quy mô lớn, có vốn điều lệ 330 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chiếm 51% do công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa quản lý. Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của SKH là chế biến các sản phẩm nước yến sào Khánh Hòa đóng lọ mang thương hiệu Sanest từ nguồn yến sào trực tiếp khai thác tại các đảo thiên nhiên Khánh Hòa...

Sản phẩm của Sanest Khánh Hòa được phân phối qua hệ thống hàng nghìn nhà phân phối, đại lý, showroom trên toàn quốc, đồng thời đã xuất khẩu được sang nhiều thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao trên thế giới như Mỹ, Nhật, Canada, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước trong khối ASEAN như Singapore, Lào, Campuchia, Philipine… Doanh nghiệp cũng đang nỗ lực tăng lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, một thị trường đông dân đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều lợi thế và có doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, nhưng tỷ suất biên lợi nhuận sau thuế/doanh thu của công ty khá thấp so với các doanh nghiệp trong cùng ngành đồ uống (tỷ suất này các năm 2020 -2024 chỉ dao động quanh mức 5%) khiến cho nhiều cổ đông không hài lòng. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý vốn nhà nước cần giúp doanh nghiệp nỗ lực tìm ra các giải pháp cải thiện hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng suất, tinh giản bộ máy và biên chế, tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và năng lực quản trị.