Doanh nghiệp vẫn đầy tham vọng với bất động sản siêu đắt

Với tốc độ gia tăng chóng mặt của các triệu phú USD, tệp khách hàng của phân khúc bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được dự báo sẽ “phình” ra rất nhanh . Đây chính là lý do không ít doanh nghiệp tiềm lực đặt nhiều tham vọng vào phân khúc nhà ở siêu đắt.

Nhìn vào tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm của thị trường hàng xa xỉ (đồng hồ, siêu xe...) cho thấy, người Việt không ngại chi tiền cho các loại hàng hiệu, trong đó bất động sản siêu sang không chỉ là một loại tài sản mà còn là thước đo thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu.  

Dư địa dần lớn hơn

Mới đây, trong một cuộc khảo sát của trang Batdongsan, 70% các hộ gia đình có thu nhập từ 40 – 70 triệu đồng cho biết, có nhu cầu mua thêm ít nhất một ngôi nhà trong tương lai, đặc biệt càng những người sở hữu nhiều nhà (tức nhiều tiền) thì càng có nhu cầu mua thêm cao hơn.

Không thể phủ nhận phân khúc bất động sản hàng hiệu, có mức giá từ 150 – 300 triệu đồng/m2 trở lên, đang hướng đến tệp khách hàng rất nhỏ tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các thống kê chỉ ra tệp này sẽ nhanh chóng được nhân lên theo chiều mũi tên thẳng đứng.

Cụ thể, kết quả thăm dò của Wealth X - một đơn vị chuyên nghiên cứu người giàu có trụ sở tại Mỹ, chỉ ra số lượng người giàu có tài sản ròng 1-30 triệu USD tại Việt Nam có tốc độ gia tăng khoảng 10,1%/năm trong giai đoạn 2018-2023, thuộc top 5 quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới.

Trước đó, báo cáo của Knight Frank cũng chỉ ra từ nay đến 2026, số lượng người giàu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 40,8% nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế. Lượng người siêu giàu có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên cũng sẽ tăng khoảng 26%, ngang ngửa Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).

-2971-1672392024.jpg

Bất động sản siêu sang được đánh giá có dư địa rất cao tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Linh San).

Không chỉ là các dự báo trong tương lai, cách đây hơn 1 năm, khi một số dự án bất động sản siêu sang có mức giá niêm yết hơn 12.000 USD/m2 được tung ra tại Việt Nam, rất nhiều người tỏ ra bi quan về tương lai của các sản phẩm này. Tuy nhiên, thống kê mới nhất của CBRE chỉ ra các dự án hiện có tỷ lệ hấp thụ trên 70%, giá bình quân 14.700-25.000 USD/m2.     

Rõ ràng, sự gia tăng của giới siêu giàu đang mở ra dư địa không nhỏ cho phân khúc bất động sản siêu đắt. Đáng chú ý, những diễn biến tại Việt Nam hiện tại có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc cách đây hơn một thập kỷ.

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2022, bình quân mỗi tài phiệt Hàn Quốc đang sở hữu khoảng 226 căn nhà. Trong 5 năm qua, con số này tăng bình quân 9-17%/năm. Đây rõ ràng là những con số đáng chú ý cho những doanh nghiệp có ý định nhảy vào phân khúc nhà ở siêu sang tại Việt Nam.

Cơ hội đi cùng rủi ro

Thực tế, dư địa và tiềm năng lớn của bất động sản siêu sang tại Việt Nam đã và đang nhanh chóng được các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước “đọc vị”, sẵn sàng nhảy vào cuộc đua.

Theo Savills, Việt Nam đang nằm trong tốp 4 các quốc gia có đà tăng bất động sản hàng hiệu nhanh nhất thế giới, chỉ sau Dubai, South Florida và New York. Dự báo sẽ có thêm 30 thương hiệu sẽ đổ bộ vào thị trường trong nước thời gian tới.

Masterise Group (tên cũ là Thảo Điền Investment) là thương hiệu bất động sản mới nổi lên trong những năm gần đây nhưng lại đang thể hiện tham vọng lớn với phân khúc hạng sang.

Minh chứng rõ ràng nhất là việc "ông lớn" này đã rót “tiền tấn” để nhận chuyển giao lại dự án One Central HCM (tên cũ là Spirit of Saigon) cao 224 mét được kết nối bởi khối đế bán lẻ rộng 58,400 m2, nằm giữa trung tâm quận 1, TP.HCM. Dự án được chính thức khởi công từ tháng 4/2012, với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, nhưng trải qua nhiều lần đình trệ. 

One Central HCM vốn thuộc sở hữu của công ty TNHH Saigon Glory, được biết đến là thành viên của Tập đoàn Bitexco. Sau đó dự án này được cho là đã về tay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trước khi được "gắn biển" Masterise Homes như hiện nay.

Với việc xuất hiện tại một loạt dự án đình đám có vị trí đắc địa, Masterise Group rõ ràng cho thấy tham vọng lớn trong phân khúc bất động sản hạng sang và siêu sang. Cũng cần nói thêm, hồi đầu tháng 3/2021, dự án “treo” nhiều năm tại ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh cũng chính thức về tay Masterise.

Không chỉ về số lượng, các dự án bất động sản hàng hiệu cũng liên tục thiết lập các kỷ lục về giá. Điển hình như Elie Saab với dự án khu dinh thự The Rivus (TP. Thủ Đức), đẩy giá biệt thự sơ cấp ở TP.HCM đạt mốc cao nhất lịch sử 700 tỷ đồng/căn.

Những diễn biến từ thực tế cho thấy, bất động sản siêu sang đang có nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên theo chuyên gia đây là phân khúc ẩn chứa nhiều rủi ro. Trước hết là khả năng thanh khoản trong ngắn hạn.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, trên truyền thông mới đây từng dự báo với những khó khăn chung của thị trường, bất động sản hàng hiệu có khả năng chững lại trong 2-3 năm tới. Có cầu thì có cung, nhưng nếu cung tăng quá nhanh, khả năng thất bại của các doanh nghiệp là rất hiện hữu.

Nhật Minh

Lượt xem: 6
Tác giả: Nhật Minh
Tin liên quan