Doanh nghiệp mong muốn được truyền tải điều gì từ ‘bạn đồng hành’ báo chí?

Khi mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong thời điểm này để phục hồi và trụ vững thì điều mong muốn của họ từ “bạn đồng hành” báo chí là truyền tải những thông tin có tính chất sát sườn hơn với đời sống thực tế của họ. Đặc biệt là cần “xuyên thẳng” vào những vấn đề bất cập để các cơ quan quản lý sớm có giải pháp tháo gỡ và có những “liều thuốc” thông tin xác đáng giúp doanh nghiệp vượt khó.

Dẫn chứng một thực tế về điều mong muốn của nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa với báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Khánh Trang, cho biết cụ thể là vấn đề gỡ khó trong việc tiếp cận vốn vay. Đó là báo chí nên làm sao mạnh dạn “xuyên thẳng” vào những bất cập trong chuyện này để cho cơ quan quản lý thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, cách làm, có giải pháp đột phá giúp DN dễ dàng hơn khi tiếp cận vốn.

Mạnh dạn “xuyên thẳng” những bất cập

Như băn khoăn của ông Tuấn, nếu như báo chí không đẩy mạnh chuyển tải kịp thời vướng mắc của DN vừa nhỏ trong việc tiếp cận vốn vay, điều kiện vay tín chấp thì các cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng sẽ khó mà nhìn ra vấn đề. Và điều mà DN cần ở báo chí là nên có những gợi mở, khai mở vấn đề để các nhà quản lý hay tổ chức tín dụng hiểu rằng nếu như tiếp tục áp dụng các quy định một cách cứng nhắc về vốn vay thì khó khăn của các DN sẽ còn tiếp diễn.

-9941-1718789347.png

Các doanh nghiệp đang cần báo chí “xuyên thẳng” vào những vấn đề bất cập để các cơ quan quản lý sớm có giải pháp tháo gỡ và có những “liều thuốc” thông tin xác đáng giúp họ vượt khó.

“Bài học trong vụ án ngân hàng SCB là một ví dụ điển hình. Khi vẫn còn lợi ích nhóm và sân sau thì con đường tiếp cận vốn của DN vừa và nhỏ sẽ vẫn còn xa vời. Báo chí phải tiếp tục phản ánh rõ hiện trạng này”, ông Tuấn lưu ý.

Không chỉ với vấn đề vốn vay, vị giám đốc này cho rằng những vấn đề trăn trở của các DN nhỏ và vừa về khó khăn của thị trường, về những bất cập trong chính sách rất cần báo chí tiếp tục phản ánh, cập nhật sát với thực tế. Nhất là không viết theo một chiều, không nói theo lý thuyết, sách vở mà cần những ngòi bút dám đứng ra bảo vệ cái đúng của DN, phản biện tốt những thiếu sót ở khâu chính sách, viết đúng với thực tế đời sống của DN chứ không phải là viết cho có, viết chung chung.

“Chúng tôi mong là báo chí nhìn thấu được những vướng mắc, bức xúc của DN để truyền tải nhanh, đúng, trúng vấn đề đến các cơ quan quản lý nhằm sớm tháo gỡ. Trong lúc vẫn còn nhiều khó khăn thì báo chí cần phải luôn đồng hành với DN trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, có như vậy DN biết ơn báo chí rất nhiều”, ông Tuấn nói.

Còn theo ông Đào Duy An, giám đốc một công ty trong lĩnh vực thương mại quảng cáo ở Tp.HCM, các DN đang cần báo chí truyền tải những thông tin rõ ràng, nhanh chóng và chính xác của các cơ quan quản lý Nhà nước. Chẳng hạn như việc điều chỉnh các chính sách thuế mới, hay các thông tư, nghị định mới vẫn cần được báo chí cập nhật, phản ánh rõ ràng để DN hiểu một cách chính xác và tránh được các vướng mắc có thể gặp phải.

Ngoài ra, ông An cho rằng các DN đang cần nắm rõ các chính sách của Nhà nước về ưu đãi đầu tư, những ngành nghề khuyến khích đầu tư, hỗ trợ cải thiện máy móc, công nghệ mới, các xu thế hội nhập…Chẳng hạn như ngành may mặc của quốc gia Sri Lanka đã giành nhiều đơn hàng xuất khẩu vì đáp ứng các tiêu chuẩn xanh trong nhiều DN Việt chưa thể đáp ứng những tiêu chuẩn này. Một phần là do DN trong nước còn thiếu thông tin. Cho nên báo chí nên tập trung thông tin nhiều hơn để đáp ứng những mối quan tâm như vậy.

Bên cạnh đó, ông An cũng dẫn chứng một thực trạng gần đây là “làn sóng” hàng Trung Quốc giá rẻ (nhờ vào lợi thế xây dựng hàng loạt tổng kho ngoại quan ở sát biên giới phía Bắc) đã đe dọa khả năng sống sót của hàng Việt trước sức ép cạnh tranh. Cho nên các DN Việt cũng cần báo chí tiếp tục có những thông tin kịp thời những vấn đề mang tính “sống còn” đối với họ, cùng với đó là các dự báo có tính chiến lược. Để từ đó DN có những sách lược, định hướng thay đổi, lường trước rủi ro, thích ứng sao cho phù hợp và trụ vững trước sức ép cạnh tranh.

“Liều thuốc” thông tin giúp vượt khó

Riêng với góc nhìn của một Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật sư tư vấn Pháp chế DN (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) và là giám đốc Công ty TNHH Luật Việt Á, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định vai trò thông tin định hướng của báo chí là “liều thuốc” giúp DN ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững trong thời điểm vượt khó như hiện nay.

Đề cao đến việc báo chí cần có nhiều thông tin về xây dựng văn hóa DN, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, điều này sẽ giúp cho các DN nhỏ học hỏi để trong tương lai tiến lên DN vừa, còn DN vừa sẽ tiến lên DN lớn.

Mặt khác, vị giám đốc này mong rằng báo chí nên thông tin kịp thời về lộ trình điều chỉnh thuế thu nhập DN xuống 15 - 17% đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ. Ngoài ra, báo chí cần phản ánh nhiều về vấn đề quản lý dòng tiền trong thời vượt khó cho các DN, đặc biệt là thông tin về hoạt động quản trị kế toán tài chính từ đó cảnh báo để DN ổn định và phát triển bền vững. Bởi vì dòng tiền chính là “máu huyết” của DN. Hơn nữa, báo chí cần tuyên truyền nhiều hơn về các DN điển hình hoạt động tốt trong sản xuất kinh doanh, thích ứng với xu hướng hội nhập nhằm tạo cảm hứng cho các DN nhỏ vươn lên. 

Nói về sự đồng hành giữa báo chí và DN, bà Nguyễn Thị Xuân Diệu, Giám đốc Công ty thiết kế và thi công nội thất CJK Concept, nhấn mạnh báo chí là cầu nối giữa DN và Nhà nước. Thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của DN, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, định hướng phát triển cho DN trong tương lai.

Theo bà Diệu, báo chí cũng là cầu nối giữa DN và người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động quảng bá thương hiệu, chất lượng, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ…, báo chí còn là kênh cung cấp thông tin để DN nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của DN…

Chính vì vậy, như chia sẻ của vị nữ giám đốc này, điều mong muốn của cộng đồng DN là báo chí cần tiếp tục kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ, chung lưng đấu cật với DN để cho mối quan hệ này có một ý nghĩa đặc biệt, góp phần quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam sớm phục hồi sau các biến động lớn từ dịch Covid đến nay.       

                                                                                 Thế Vinh

Lượt xem: 4
Tác giả: Mạnh dạn “xuyên thẳng” những bất cập
Tin liên quan