ĐHĐCĐ Vincom Retail: Thuế đối ứng không ảnh hưởng trực tiếp Vincom Retail, lượng khách tăng 10% trong quý I

Quý I/2025, doanh thu Vincom Retail đạt 22% kế hoạch cả năm, lợi nhuận tăng 10% so với cùng kỳ 2024, lượt khách hàng đến tăng trưởng khoảng 10% so với cùng năm 2024.

vre.jpg

ĐHĐCĐ thường niên Vincom Retail sáng 22/4

Sáng ngày 22/4, Vincom Retail (mã VRE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Năm nay, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2024 và sẽ là mức kỷ lục nếu đạt được.

Kế hoạch kinh doanh năm 2025 được đề xuất dựa trên cơ sở kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, tăng trưởng dự kiến của thị trường bán lẻ, tình hình cung - cầu mặt bằng bán lẻ, từ đó ảnh hưởng tới doanh thu từ hoạt động cho thuê. Doanh thu từ hoạt động kinh 2 doanh bất động sản dự kiến sẽ thấp hơn so với năm 2024 do công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.

Năm 2025, Công ty dự kiến khai trương thêm 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới, gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, đưa vào thị trường gần 120.000m2 mặt sàn bán lẻ năm nay.

Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các TTTM nằm trong các đại đô thị Vinhomes với diện tích từ hàng trăm tới hàng nghìn hecta. Các TTTM quy mô lớn sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách mua sắm, những người đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm các không gian mua sắm đa năng, tích hợp nhiều tiện ích và trải nghiệm dịch vụ, thay vì chỉ đơn thuần là mua sắm.

Công ty đã thực hiện giao dịch đặt cọc với tổng giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng với Vinhomes để mua lại hai cấu phần shophouse tại khu đô thị Vinhomes Royal Islands (Hải Phòng) và Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh).

Về tiềm năng mở rộng quy mô, Vincom Retail xem hệ sinh thái Vingroup là một trong những lợi thế cạnh tranh. Công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án TTTM, các dự án shophouse và các khu phố thương mại mới đi cùng các đại dự án của Tập đoàn Vingroup.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2024, Vincom Retail cho biết lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến thời điểm ngày 31/12/2024 của công ty trên báo cáo tài chính hợp nhất là 4.096 tỷ đồng. HĐQT quyết định sẽ trình cổ đông giữ lại toàn bộ lợi nhuận để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thông tin về kết quả kinh doanh sơ bộ quý I/2025, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính Vincom Retail cho biết, doanh thu đạt 22% kế hoạch cả năm, lợi nhuận tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc sau gần 1 năm Vingroup thoái vốn tại Vincom Retail, đã có thay đổi gì về chiến lược, bộ máy, cách quản trị của Vincom Retail, ông Trần Hồng Dương, Giám đốc Đầu tư Vincom Retail cho biết, cổ đông thống nhất với chiến lược của công ty bao gồm chiến lược mở rộng, chiến lược sản phẩm, về cơ bản không thay đổi nhiều so với các năm trước. Bộ máy cũng không thay đổi nhiều.

Về tình hình thuế quan ảnh hưởng như thế nào đến Vincom Retail, ông Dương cho biết, Vincom Retail tập trung vào thị trường trong nước là chính, thuế quan không ảnh hưởng trực tiếp nhưng có thể ảnh hưởng gián tiếp.

“Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ có thể bị ảnh hưởng từ 1-2 năm nhưng tôi tin các doanh nghiệp này sẽ có những cách khác nhau thích nghi với bối cảnh mới. Tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ quý I/2025 tăng tốt hơn cùng kỳ, tăng 9,9% và tình hình hoạt động tại các TTTM có thể thấy lượt khách hàng đến tăng trưởng khoảng 10% so với cùng kỳ quý I năm 2024. Ảnh hưởng thuế quan chưa rõ ràng nhưng để thận trọng, chúng tôi kỳ vọng tăng nhẹ, không tăng nhiều”, ông Dương nói.

Bà Phạm Thu Hiền, Tổng Giám đốc Vincom Retail bổ sung thêm, những năm gần đây xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Ngắn hạn sẽ thay đổi một số ngành hàng tăng trưởng thời gian gần đây, F&B tăng 15-20% và vui chơi giải trí tăng từ 30%-40%, Vincom Times City đưa thêm các môn thể thao trong nhà vào. Dài hạn, Vincom Retail nâng cấp trải nghiệm khách hàng cho từng trung tâm thương mại.

Bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch HĐQT Vincom Retail cho biết, với các TTTM ngoài Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy 85-90% ngày mở cửa, các thị trường này sẽ có giai đoạn phải làm thị trường. Phú Yên, Ocean City giai đoạn đầu thu hút khách thuê lớn, có tiềm lực, trải nghiệm khách hàng và không gian mua sắm, những năm đầu tiên có chiến lược chính sách đồng hành cùng khách thuê. “Những năm qua thị trường biến động liên tục, nhưng dài hạn, chúng tôi tin tưởng hiệu quả đầu tư các TTTM này sẽ đuổi kịp các TTTM nội đô. Đây không chỉ là niềm tin mà con số đã hiện thực hoá”, bà Hoa nói.