Bộ Công thương ủng hộ cấp phép hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo

Theo Bộ Công thương, việc nước ta có một hãng bay chuyên chở hàng hóa do doanh nghiệp trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam.

Việc lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa là hợp xu thế

Theo nguồn tin của phóng viên, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, nước ta có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Trong khi đó, thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ l6 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Ngược lại, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.

Với xu thế chung trên thế giới hiện nay là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng thêm bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do, trong đó có thị trường mục tiêu là các nước phát triền với những phân khúc hàng hóa cần được vận chuyển với thời gian ngắn, mang tính thời vụ cao.

Bộ Công thương ủng hộ cấp phép hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo

Máy bay IPP Air Cargo trong xưởng sản xuất hồi tháng 7/2022

Do đó, theo Bộ Công thương, việc nước ta có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa và hỗ trợ xuất khẩu nông sản, rau quả tươi.

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đề nghị Văn phòng Chính phủ, căn cứ vào ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (là cơ quan quản lý chuyên ngành) và ý kiến của các bộ, ngành khác có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Cuối tháng 7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Quốc phòng để xin ý kiến với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo.

Theo đó, để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ đề nghị 6 bộ nói trên có ý kiến về báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo đối với lĩnh vực quản lý của mình.

Kiến nghị cấp phép cho IPP Air CArgo

Trước đó, cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

Bộ Công thương ủng hộ cấp phép hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo

Máy bay IPP Air Cargo đã xuất xưởng vào tháng 8 và chuẩn bị bàn giao

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua báo cáo thẩm định hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá IPP Air Cargo đã xây dựng bộ máy với những con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt, toàn bộ nhân sự chủ chốt là công dân Việt Nam.

Cụ thể, 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam, bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP HCM, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đáp ứng quy định về mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay.

Hãng hàng không IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng máy bay Boeing 737 và 777, Airbus A330 và tương đương với số lượng 5 chiếc (dự kiến bắt đầu từ năm 2022), tăng dần lên thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Mạng đường bay nội địa IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, Châu Âu.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tại thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Tại Quyết định số 318/QĐ - TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng thì sẽ phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc. Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng khóa mà IPP Air Cargo đề xuất là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo cũng được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.

Liên quan đến điều kiện về vốn, Bộ Giao thông vận tải cho biết là IPP Air Cargo có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với vốn điều lệ 300 tỷ đồng và có bản chính văn bản xác nhận vốn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 300 tỷ đồng.

Mặt khác, hồ sơ xin cấp phép của IPP Air Cargo cũng có phương án tăng vốn trong 3 năm đầu để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm theo phương án kinh doanh đã xây dựng, đảm bảo duy trì vốn tối thiểu để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991. Tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Hiện nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng; Trong khi đó, đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đánh giá IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch phát triển vận tải hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lượt xem: 63
Tác giả: Hậu Lộc
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật