‘Gã khổng lồ’ xe điện Trung Quốc BYD đe dọa thị phần của Tesla
Tiếp đà thành công tại thị trường trong nước, BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đang liên tục mở rộng và thâm nhập thị trường các khu vực như châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh với tốc độ chóng mặt.
Trong quý I/2023, BYD, hãng xe điện được đầu tư bởi Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett đã vượt qua BMW AG, Renault SA cùng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là Zhejiang Geely Holding Group Co., Hozon New Energy Automobile Co. để trở thành nhà sản xuất ô tô “sạch” hàng đầu tại Brazil, Colombia, Israel và Thái Lan.
Chưa dừng lại ở đó, BYD đang tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế với tốc độ chóng mặt. Năm 2021, doanh nghiệp này đã xuất khẩu xe năng lượng sạch sang Na Uy, đồng thời tiến hành bán các dòng xe tương tự từ Singapore sang Thuỵ Điển, Mexico, Tây Ban Nha và Anh. Bên cạnh đó, hãng đang lên kế hoạch thâm nhập vào Ý bằng một bữa tiệc ra mắt tại Turin, nơi khai sinh ra hãng xe Fiat.
Được điều hành bởi Chủ tịch Wang Chuanfu, tỷ phú xe điện có xuất thân từ gia đình nhà nông, BYD (viết tắt của cụm “Build Your Dreams”) ra đời nhằm mục đích thực hiện những giấc mơ chưa đạt được. Từ một doanh nghiệp “tay trắng” vào năm 1995, BYD ghi nhận doanh thu đạt mức 424 tỷ NDT (tương đương 60 tỷ USD) vào năm 2022.
Theo đó, năm ngoái BYD đã bán được 1,86 triệu xe năng lượng xanh, nhiều hơn doanh số 4 năm trước đó cộng lại nhờ doanh số bán hàng tại thị trường nước ngoài được đẩy lên cao. Với những sản phẩm đã được bán tại 53 quốc gia và khu vực trên thế giới, BYD đang là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu.
Mặc dù gần đây hãng xe bắt đầu tập trung hơn vào thị trường quốc tế, song BYD vẫn thu được hơn ¾ doanh thu trong nước. Năm nay, BYD chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu bán được 3,7 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe plug-in hybrid.
Trước khi vươn ra quốc tế, dữ liệu từ China Automotive Technology cho thấy BYD đã có một thời gian “làm mưa làm gió” ở thị trường trong nước.
BYD hiện trở thành hãng xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, đây vốn là vị trí được Volkswagen nắm giữ trong hơn 10 năm trở lại đây. Hiện tại, các dòng xe “xanh” nhà BYD đang chiếm 39% doanh số bán xe năng lượng mới (xe điện hoặc xe hybrid).
Các sản phẩm của hãng xe Trung Quốc được biết tới ngày một nhiều nhờ sở hữu các mẫu mã đẹp, đa dạng với mức giá phù hợp. Dòng xe điện hatchback mới nhất của BYD, Seagull, có thể chạy tới 300km chỉ trong một lần sạc, tốc độ tối đa đạt 80 dặm/giờ với mức giá khởi điểm từ 10.400 USD. Ngoài ra, hãng cũng có những phân khúc cao cấp hơn như chiếc SUV Yangwang U8 với giá bản khoảng 154.000 USD.
Một trong những điểm mạnh của BYD là chiến thuật bán hàng của hãng. Ban lãnh đạo tập đoàn tin rằng muốn giữ chi phí sản phẩm ở mức tốt thì BYD cần chủ động sản xuất được nhiều linh kiện hơn.
Vì thế, doanh nghiệp bắt đầu tập trung nhiều nguồn lực cho việc sản xuất các bộ phận xe điện. BYD hiện đang sở hữu pin xe điện và chất bán dẫn của riêng mình, đồng thời cũng là đơn vị có nhà sản xuất linh kiện xe điện lớn thứ 2 trên thế giới. Hãng xe cũng là một trong những đơn vị không bị ảnh hưởng bởi nguồn cung trong đại dịch Covid 19.
Trước đó, nhắc tới xe điện, Tesla luôn được nghĩ tới đầu tiên với vị trí nhà sản xuất xe điện top đầu toàn cầu. Thế nhưng trên thực tế, hãng xe của tỷ phú Elon Musk phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” hơn dự tính, thậm chí tại một số quốc gia, Tesla gần như đánh mất thị phần hoàn toàn.
“Những gì họ đã làm được trong khoảng thời gian vừa qua là quá ấn tượng. Xuất phát điểm từ con số 0, BYD đang vươn mình trở thành một trong những công ty xe điện lớn trên thế giới. Họ có thể đã vượt qua Tesla trong một vài khía cạnh”, Steve Westly, cựu giám đốc Tesla nhận định.
BYD đang ngày càng được săn đón bởi chính phủ các quốc gia từ châu Âu đến Đông Nam Á. Doanh nghiệp hiện đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Pháp và Việt Nam, đại diện BYD cũng đã tiến hành đàm phán cùng lãnh đạo các quốc gia này.