Ứng dụng số hóa hiệu quả trong quản lý và chi trả an sinh

Trước yêu cầu hiện đại hóa quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn Ngành. Những nỗ lực này góp phần quan trọng vào thực hiện Đề án 06, phát triển Chính phủ số và bảo đảm quyền lợi người dân, doanh nghiệp trong thụ hưởng chính sách an sinh xã hội.

Thực tiễn triển khai cho thấy, nhiều giải pháp được áp dụng để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Việc giải quyết các chế độ luôn được thực hiện theo hướng kịp thời, minh bạch, đúng quy định, tạo niềm tin và sự an tâm cho người lao động trong quá trình tham gia bảo hiểm.

BHXH Việt Nam đang ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả trong quản lý và chi trả chính sách an sinh xã hội.

BHXH Việt Nam đang ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả trong quản lý và chi trả chính sách an sinh xã hội.

Giai đoạn 2020 - 2024, ngành BHXH đã giải quyết trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng cho 10.763 người với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Đồng thời, BHXH Việt Nam chi trả trợ cấp một lần cho 24.909 người với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Những con số này thể hiện quyết tâm của toàn ngành trong việc hỗ trợ người lao động bị rủi ro nghề nghiệp, giúp họ ổn định cuộc sống và tiếp tục tham gia thị trường lao động.

Trung bình mỗi năm có hơn 2.153 người hưởng mới trợ cấp hàng tháng và gần 4.982 người hưởng trợ cấp một lần, với mức chi trên 200 tỷ đồng cho trợ cấp một lần và 2,6 tỷ đồng cho trợ cấp hàng tháng. Để triển khai chi trả hiệu quả, BHXH Việt Nam ứng dụng phần mềm Xét duyệt chính sách gồm hơn 250 chức năng, liên thông với nhiều hệ thống nghiệp vụ, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và nâng cao độ chính xác trong xử lý.

Hoạt động chi trả được thực hiện kịp thời với nhiều hình thức linh hoạt, đặc biệt khuyến khích chi trả không dùng tiền mặt nhằm mang lại thuận tiện tối đa cho người lao động. Từ năm 2017, ngành BHXH đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, liên thông toàn quốc, giúp theo dõi biến động người tham gia. Hệ thống còn kết nối bưu điện và ứng dụng chữ ký số trong quy trình nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý.

Thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và việc triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Y tế trong xác thực dữ liệu dân cư và chia sẻ thông tin khám chữa bệnh. Hơn 100,2 triệu thông tin đã được xác thực, trong đó 91 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là nền tảng quan trọng để sử dụng căn cước công dân thay mã số BHXH, nâng cao tính đơn giản trong giao dịch.

Hiện nay, toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai quét căn cước công dân gắn chip khi tiếp nhận người bệnh, với 299 triệu lượt tra cứu được thực hiện. Ngành tích hợp thẻ BHYT, sổ BHXH, sổ sức khỏe điện tử lên VNeID và cung cấp 7 dịch vụ công trên VssID. Tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đạt hơn 85,5%, góp phần giảm áp lực giao dịch trực tiếp và nâng cao tính minh bạch.

Về hạ tầng công nghệ, BHXH Việt Nam vận hành hai Trung tâm Dữ liệu với hệ thống kênh truyền ba cấp từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo độ ổn định và an toàn thông tin. Ngành khai thác 29 ứng dụng nghiệp vụ phục vụ gần 18.000 cán bộ. Đồng thời, mô hình bảo mật bốn lớp và việc đào tạo kỹ năng số cho hơn 16.100 cán bộ giúp củng cố nền tảng chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững.

Theo ông Đào Việt Ánh - Phó Giám đốc BHXH Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số và Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, BHXH Việt Nam xác định công nghệ thông tin là nền tảng cho đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp số hóa như kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và phát triển dịch vụ công trực tuyến, góp phần quan trọng vào Đề án 06 và xây dựng Chính phủ số.

Trong thời gian tới, toàn ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và mở rộng liên thông dữ liệu với các bộ, ngành nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ. “Ngành sẽ tập trung cải tiến quy trình nghiệp vụ, đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, hướng tới quản lý minh bạch, hiệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu người dân và doanh nghiệp trong thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội”, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Lượt xem: 2
Tác giả: Thanh Hằng
Nguồn:tapchitaichinh.vn Sao chép liên kết