Sở Tài chính Đà Nẵng thống kê, nêu giải pháp xử lý tài sản công sau sáp nhập

 Sở Tài chính TP Đà Nẵng vừa trả lời ý kiến cử tri về giải pháp xử lý tài sản công sau sáp nhập.

Sở Tài chính Đà Nẵng thống kê, nêu giải pháp xử lý tài sản công sau sáp nhập

Một góc của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: Thu Giang

Cử tri ý kiến, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều trụ sở hành chính và tài sản công bị dôi dư, trong đó có trụ sở đang xây dựng dang dở phải tạm dừng. Cử tri kiến nghị, TP Đà Nẵng sớm có giải pháp xử lý, chuyển đổi công năng và bố trí sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công.

Phản hồi nội dung này, Sở Tài chính TP Đà Nẵng thông tin, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính liên quan đến sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp khi thực hiện sáp nhập (Công văn số 4891/BTC-QLCS ngày 15.4.2025):

Đối với các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp được thực hiện theo các hình thức xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; Trong đó, ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương (thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao….);

Thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương quản lý, khai thác (quản lý để phục vụ mục tiêu lâu dài của Nhà nước; bảo quản, bảo vệ tài sản; bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng tạm thời; cho thuê nhà gắn với đất;…), giao tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, phát triển và khai thác theo quy định của pháp luật.

Phương án xử lý trụ sở dôi dư:

Đối với nhà, đất tại tỉnh Quảng Nam (cũ):

Theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 19.6.2025 về phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tài sản công khác khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (cũ).

Đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã phê duyệt như sau: 30 cơ sở điều chuyển cho cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Trung ương; 12 cơ sở nhà, đất chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý; 110 cơ sở nhà, đất xử lý khác; 51 cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho mục đích y tế, giáo dục, sinh hoạt cộng đồng; 196 cơ sở nhà, đất giao cho đơn vị sự nghiệp công lập thuộc xã mới quản lý, xử lý;

26 cơ sở nhà, đất giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP; 11 cơ sở nhà, đất giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khai thác theo Luật Đất đai;

Đối với nhà, đất tại thành phố Đà Nẵng (cũ):

Theo Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 14.6.2025 về phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc khi thực hiện sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.

Theo đó, sau khi bố trí trụ sở cho các sở, ngành, phường, xã; Công an phường, xã; Ban Chỉ huy quân sự phường, xã có: 29 cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho mục đích y tế, giáo dục, sinh hoạt cộng đồng; 24 cơ sở nhà, đất giao cho phường, xã mới quản lý, xử lý; 60 cơ sở nhà, đất giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP; 56 cơ sở nhà, đất giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khai thác theo Luật Đất đai;

Tình hình triển khai thực hiện:

Đối với các cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho mục đích y tế, giáo dục, sinh hoạt cộng đồng:

Sở Tài chính đã có Công văn số 357/STC-GCS ngày 14.7.2025 đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo có ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng khi chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất đang sử dụng vào mục đích trụ sở làm việc, nay chuyển thành mục đích y tế, giáo dục, sinh hoạt cộng đồng.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang rà soát, chưa có văn bản phản hồi. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Đối với các cơ sở nhà, đất dự kiến giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khai thác theo Luật Đất đai.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 21/TB-VP ngày 14.7.2025 của Văn phòng UBND thành phố về thông báo kết luận cuộc họp giao ban ngày 7.7.2025 của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Sở Tài chính đã có Công văn số 468/STC-GCS ngày 17.7.2025 đề nghị các Sở, ban, ngành căn cứ phương án đã được phê duyệt tại Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 19.6.2025 của UBND tỉnh Quảng Nam và Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 14.6.2025 của UBND thành phố để rà soát, đề xuất bố trí trụ sở cho các đơn vị trực thuộc.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của các Sở, ban, ngành, căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo quy định, Sở Tài chính sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định bố trí trụ sở cho các đơn vị trực thuộc.

Đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư còn lại, Sở Tài chính sẽ báo cáo UBND thành phố triển khai các thủ tục giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà và Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, khai thác.