Ông lớn xe điện Trung Quốc ‘vượt mặt’ Tesla, tham vọng chiếm lĩnh toàn cầu

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD ngày 2/1 ra thông báo cho biết họ đã sản xuất hơn 3 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới vào năm 2023, đưa gã khổng lồ ô tô điện Trung Quốc năm thứ 2 liên tiếp vượt qua hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla, theo CNBC.

Áp đảo Tesla

Dù hãng xe của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk vẫn chưa công bố số liệu cả năm nhưng Tesla cho biết họ đã sản xuất 1,35 triệu ô tô trong ba quý năm 2023. Trong năm 2022, Tesla sản xuất 1,37 triệu xe, ít hơn 1,88 triệu của BYD.

Doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đã vượt quá 242.000 xe chở khách sử dụng năng lượng mới.

Xe sử dụng năng lượn mới bao gồm các mẫu chạy bằng pin và hybrid (sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và môtơ điện). Hầu hết xe của BYD đều được bán với mức giá thấp hơn của Tesla và có phiên bản hybrid. Trong khi Tesla chỉ bán ô tô chạy hoàn toàn bằng pin. Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Tesla trong quý kết thúc vào ngày 30/9.

Mặc dù đã vượt mốc 3 triệu chiếc nhưng doanh số bán hàng hàng năm của BYD vẫn thấp hơn một chút so với kỳ vọng của tập đoàn môi giới và đầu tư CLSA là 3,05 triệu xe.

BYD cho biết họ đã bán được 3,02 triệu xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2023, trong đó 1,6 triệu là xe du lịch chỉ chạy bằng pin và 1,4 triệu là xe hybrid. Công ty đã ngừng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng xăng và dầu diesel vào tháng 3/2022.

Sự cạnh tranh ngày càng nóng lên trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty Trung Quốc muốn lấn sân vào thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng tại quốc gia tỷ dân.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi hồi tuần trước đã trình bày chi tiết về kế hoạch ra mắt xe điện để cạnh tranh với Porsche và Tesla.

Một hãng xe khác là Li Auto, với số lượng giao hàng hàng tháng đã tăng lên mức cao kỷ lục, sẽ ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin đầu tiên có tên MEGA vào ngày 1/3 và bắt đầu giao hàng vào cuối tháng đó, theo một thông báo vào cuối tuần qua. 

Công ty khởi nghiệp này cho đến nay đã thành công với những chiếc ô tô vừa có bình xăng lại có thể sạc pin và mở rộng phạm vi lái xe. Li Auto cho biết họ đã giao hơn 50.000 xe trong tháng 12, nâng tổng số xe lên 376.030 xe vào năm 2023, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc là Xpeng cũng vừa ra mắt MPV X9 và việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cho biết tổng lượng giao xe điện của họ đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 141.601 xe vào năm 2023, với kỷ lục 20.115 xe được giao trong tháng 12.

Thương hiệu xe năng lượng mới Aito của Huawei cho biết hồi đầu tuần rằng đơn đặt hàng cho chiếc SUV M9 của họ đã vượt quá 30.000 chiếc trong bảy ngày kể từ khi ra mắt. Việc giao hàng loạt M9 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2.

Aito công bố đã giao 94.380 xe vào năm 2023, trong đó riêng tháng 12 là 24.468 chiếc. Vào năm 2022, Aito cho biết họ đã giao hơn 75.000 chiếc ô tô kể từ khi bắt đầu giao hàng vào tháng 3 năm đó.

Trong số nhiều thương hiệu ô tô điện khác ở Trung Quốc, Nezha báo cáo đã giao được 127.496 ô tô vào năm 2023.

Aion, một công ty con của GAC ​​Motor thuộc sở hữu nhà nước, cho biết họ đã bán được hơn 480.000 ô tô vào năm 2023, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham vọng chinh chiến nước ngoài

Một số hãng xe điện Trung Quốc bao gồm Nio và BYD đang lên kế hoạch tấn công vào các thị trường bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là châu Âu.

Xe điện Trung Quốc ngày càng chiếm được lợi thế.

Theo dữ liệu công khai của BYD vào năm 2023, doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đã vượt quá 242.000 xe chở khách sử dụng năng lượng mới. Công ty không tiết lộ số liệu so sánh năm 2022.

"Gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm sản xuất mới ở Hungary hồi tháng 12 vừa qua. Công ty cho biết họ hiện đang bán 5 mẫu xe ở châu Âu và có kế hoạch tung ra thêm 3 mẫu nữa cho khu vực này trong 12 tháng tới.

“Trong khi thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường tiên phong bước vào kỷ nguyên xe điện, chúng tôi tin rằng việc di chuyển ra nước ngoài (xây dựng nhà máy ở thị trường nước ngoài thay vì chỉ vận chuyển xe sản xuất tại Trung Quốc) là cách duy nhất để các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc đạt được thành công trên thị trường toàn cầu về lâu dài”, nhà phân tích ô tô Nomura China Joel Ying và nhóm nghiên cứu cho biết trong một thông báo ngày 2/1.

“Do công ty đã có nhà máy sản xuất xe buýt ở Hungary, chúng tôi tin rằng quyết định xây dựng nhà máy PV đầu tiên của EU ở Hungary sẽ giúp BYD giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn ở thị trường nước ngoài”, công ty cho biết thêm.

BYD cho biết họ đã bán được 36.095 xe chở khách sử dụng năng lượng mới ở nước ngoài trong tháng 12, cao hơn gấp ba lần so với năm trước.

 

Lượt xem: 19
Tác giả: Thanh Tú
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật