Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics

Đà Nẵng tiên phong mở ra một chương mới cho logistics Việt Nam với việc thành lập Khu thương mại tự do, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quang cảnh tại diễn đàn

Quang cảnh tại diễn đàn

Bộ Công thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.

Đây là sự kiện lớn, quy mô quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng về Khu thương mại tự do và lĩnh vực logistics, đồng thời là hoạt động cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; đề án phát triển dịch vụ logistics TP Đà Nẵng.

Tập trung đầu tư các dự án logistics trọng điểm

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, logistics là một trong những ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, trong giai đoạn tới, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, trong giai đoạn tới, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng, khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật, nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố.

Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để thành phố trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung.

"Với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo các cấp, các sở, ban, ngành hiện đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện trình Thủ tướng vào cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, trong giai đoạn tới, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Đà Nẵng đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn.

Cùng với đó, thành phố nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài phát biểu tại diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài phát biểu tại diễn đàn

Đặt mục tiêu đóng góp 17,9% GRDP vào năm 2050

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, ngành logistics Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể. Năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của nước ta đã đạt 3,3 điểm, xếp thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời đứng thứ 5 trong các nước ASEAN.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm đạt 14-16%, dịch vụ logistics đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của kim ngạch xuất nhập khẩu quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đà Nẵng trong việc thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam. Với vị thế là một trong những thành phố năng động và hiện đại nhất cả nước, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

Đây cũng là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Lễ ra mắt Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng

Lễ ra mắt Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng

Theo đó, đến năm 2030, Khu thương mại tự do được kỳ vọng sẽ đóng góp trực tiếp vào GRDP của Đà Nẵng từ 1 - 2%, năm 2040 là 9,5% và năm 2050 là 17,9%. Số lượng lao động thu hút đến năm 2030 khoảng 21.000, năm 2040 khoảng 90.000 và năm 2050 là 127.000 lao động.

Cũng tại diễn đàn "Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng", Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng chính thức ra mắt.

 

 
Link bài gốc Copy link
 
Lượt xem: 2
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật