Kết nối cung - cầu ngành sản phẩm trẻ em trong bối cảnh chuỗi cung ứng khu vực dịch chuyển
Ngành sản phẩm và đồ chơi trẻ em tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới trong bối cảnh dòng dịch chuyển chuỗi cung ứng khu vực tiếp tục mở rộng sang Đông Nam Á. Sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế ổn định, tiêu dùng hộ gia đình cải thiện và tầng lớp trung lưu gia tăng đang tạo ra những điều kiện thuận lợi để Việt Nam mở rộng cả thị trường tiêu thụ nội địa, lẫn khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất khu vực.
|
| Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IBTE) dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 20/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. |
Trong bối cảnh đó, Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IBTE) dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 20/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh được xem là cơ hội để doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá lại cấu trúc cung cầu, nhận diện xu hướng tiêu dùng và xây dựng mạng lưới đối tác trong chuỗi cung ứng. Nhu cầu kết nối giữa các nhà sản xuất, đơn vị phân phối, hệ thống bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử đang gia tăng khi thị trường dần chuyển sang mô hình tiêu chuẩn hóa và chuyên nghiệp hơn.
Dữ liệu từ kỳ IBTE 2024 cho thấy, Triển lãm từng thu hút khoảng 200 doanh nghiệp với 500 gian hàng, cùng hơn 42.700 lượt khách tham quan đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các hoạt động giao thương diễn ra tại sự kiện phần nào phản ánh sự quan tâm của các doanh nghiệp quốc tế đối với năng lực cung ứng của Việt Nam trong ngành sản phẩm trẻ em - lĩnh vực trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào các trung tâm sản xuất lớn tại Trung Quốc, Đài Loan hay Hàn Quốc.
Năm 2025, Triển lãm mở rộng diện tích lên hơn 10.000 m² với khoảng 250 doanh nghiệp tham gia. Sự góp mặt của các tổ chức như VCCI, AVR, VINASME và VECOM cho thấy nhu cầu gắn kết giữa các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất, phân phối trong việc nâng cao tiêu chuẩn thị trường, thúc đẩy minh bạch thông tin và cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng khu vực.
Các hoạt động chuyên ngành tại sự kiện, bao gồm Tọa đàm và Diễn đàn trao đổi giữa hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia dự kiến tập trung vào những vấn đề cốt lõi của ngành như tiêu chuẩn an toàn sản phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc, yêu cầu chất lượng của thị trường nhập khẩu và xu hướng thương mại điện tử chi phối kênh phân phối. Việc Liên minh Hiệp hội Trẻ sơ sinh và Đồ chơi châu Á (ATAA) cùng nhiều đoàn mua hàng quốc tế tham dự cũng cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng trong chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của các nhà bán lẻ khu vực.
Với dân số hơn 100 triệu người và sức mua ngày càng cải thiện, Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng của ngành sản phẩm trẻ em. Đồng thời, sự phát triển của hạ tầng logistics, gia tăng năng lực sản xuất và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại đang tạo ra điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực thay vì chỉ đóng vai trò thị trường tiêu thụ cuối cùng.
IBTE 2025 được kỳ vọng sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin thị trường và tìm kiếm đối tác giữa các doanh nghiệp nội địa và quốc tế trong bối cảnh chuỗi cung ứng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục điều chỉnh nhằm hướng tới ổn định và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.





In bài viết