Hai ngân hàng Nhật cho Aeon Việt Nam vay 41 triệu USD để mở siêu thị ở Long An, Bình Dương

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Mizuho ngày 18/07 công bố khoản vay tổng cộng 41 triệu USD cho công ty con của Aeon tại Việt Nam.

Khoản vay này nhằm hỗ trợ hình thành mạng lưới phân phối nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm chế biến của Nhật Bản tại Việt Nam thông qua các siêu thị của Aeon.

Trong đó, JBIC sẽ cung cấp khoản tín dụng trị giá 24 triệu USD, còn Ngân hàng Mizuho sẽ cho Aeon Việt Nam vay 17 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để mở hai siêu thị mới, một ở tỉnh Bình Dương và một ở tỉnh Long An. Hai siêu thị mới sẽ đóng vai trò là nơi người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với các sản phẩm nguyên liệu và thực phẩm Nhật Bản.

AEON đang vận hành 6 siêu thị tại Việt Nam và có kế hoạch tăng con số lên 30 vào năm 2030 với khoản đầu tư lên tới hàng chục tỷ yên. Aeon Việt Nam hiện nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Nhật Bản cũng như mua nhiều mặt hàng từ các nhà máy Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Khoản vay này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí đi vay của Aeon khi mở siêu thị mới. Bởi, các khoản vay của JBIC, một ngân hàng liên kết với chính phủ, có lãi suất thấp hơn khoản vay của các tổ chức tài chính tư nhân. Nhà bán lẻ Nhật Bản cũng đã mở rộng sang Campuchia và Malaysia, và có thể sử dụng thành công của mình ở Việt Nam để làm bàn đạp vươn tới các quốc gia khác.

Aeon coi Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược vươn ra nước ngoài. Ngoài các siêu thị, họ cũng mở rộng mạng lưới của mình bao gồm trung tâm thương mại Aeon Mall và MaxValu, một siêu thị hạng trung. Thị trường bán lẻ Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm đạt gần 10% trong thập kỷ qua.

Lượt xem: 12
Tác giả: Kim Dung (Theo Nikkei Asia)
Tin liên quan