Đề xuất giảm 30% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông

Theo Bộ Tài chính, tại điểm 5 Mục II Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông thuộc thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính. Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 60/2023/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 71/2025/TT-BTC.

Đề xuất giảm 30% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp và miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông.

Sửa đổi để phù hợp với phương án cải cách đã được phê duyệt

Tuy nhiên, tại Phương án ban hành kèm theo Quyết định số 1891/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương giảm mức lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông. Do đó, cần tiếp tục sửa đổi quy định về mức thu lệ phí tại Thông tư số 71/2025/TT-BTC cho phù hợp với phương án cải cách đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, qua rà soát cho thấy một số nội dung tại Thông tư số 60/2023/TT-BTC cần được điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với Luật Phí và lệ phí, cũng như thống nhất với các Thông tư về phí, lệ phí được ban hành trong thời gian gần đây. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính dự kiến ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 60/2023/TT-BTC, trong đó sửa đổi 7/9 điều và toàn bộ Biểu mức thu lệ phí kèm theo đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 71/2025/TT-BTC.

Về mục đích, quan điểm xây dựng, Bộ Tài chính cho biết, Dự thảo Thông tư nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với pháp luật chuyên ngành, pháp luật về phí, lệ phí, pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nội dung Thông tư được xây dựng theo hướng đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, đồng thời kế thừa các quy định hiện hành đang phát huy hiệu quả và còn phù hợp với thực tiễn.

Giảm tới 30% mức thu

Một nội dung đáng chú ý của dự thảo là đề xuất giảm 30% mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông so với mức thu hiện hành, trừ lệ phí cấp đổi biển số. Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở công văn số 4800/BCA-H01 ngày 24/10/2025 của Bộ Công an.

Cụ thể: Lệ phí cấp mới chứng nhận đăng ký xe và biển số xe với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe con pick-up, giảm từ 20 triệu đồng tại khu vực I xuống 14 triệu đồng. Khu vực I gồm TP. Hà Nội và TP.HCM, bao gồm tất cả các xã, phường trực thuộc thành phố không phân biệt nội thành hay ngoại thành, trừ đặc khu trực thuộc cấp tỉnh. Theo đề xuất này, mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển số ô tô ở TP. Hà Nội và TP.HCM giảm 6 triệu đồng.

Với khu vực II, gồm đặc khu trực thuộc cấp tỉnh tại khu vực I và các tỉnh, thành phố khác ngoài khu vực I, giảm từ 200.000 đồng xuống 140.000 đồng.

Đối với xe máy, dự thảo đề xuất lệ phí cấp mới chứng nhận đăng ký xe và biển số xe với xe máy trị giá đến 15 triệu đồng tại khu vực I từ 1 triệu đồng xuống 700.000 đồng. Với khu vực II giảm từ 150.000 đồng xuống 105.000 đồng. Với xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng giảm từ 2 triệu đồng xuống 1,4 triệu đồng tại khu vực I. Giảm từ 150.000 đồng xuống 105.000 đồng với khu vực II. Với xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng, ở khu vực I giảm từ 4 triệu đồng xuống 2,8 triệu đồng. Khu vực II giảm từ 150.000 đồng xuống 105.000 đồng.

Theo Dự thảo, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi cư trú tại khu vực nào thì nộp lệ phí theo mức thu tương ứng của khu vực đó. Trường hợp trúng đấu giá biển số, người dân nộp lệ phí theo khu vực lựa chọn đăng ký, cấp biển số theo quy định của pháp luật về đăng ký xe.

Dự thảo cũng quy định, đối với xe ô tô, xe mô tô của lực lượng công an sử dụng vào mục đích an ninh, khi đăng ký tại khu vực I hoặc tại Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thì áp dụng mức thu lệ phí của khu vực I. Trị giá xe mô tô làm căn cứ xác định mức thu lệ phí là giá tính lệ phí trước bạ tại thời điểm đăng ký.

Về các trường hợp được miễn lệ phí, Dự thảo Thông tư tiếp tục giữ nguyên quy định tại Thông tư số 60/2023/TT-BTC. Theo đó, các đối tượng được miễn lệ phí gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính - kỹ thuật và thành viên gia đình theo quy định; các tổ chức, cá nhân nước ngoài khác được miễn theo cam kết hoặc điều ước quốc tế; và xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật. Qua đánh giá thực hiện, các quy định này

Để bảo đảm thống nhất và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, Dự thảo Thông tư Quy định cụ thể việc kê khai, thu và nộp lệ phí. Theo đó, người nộp lệ phí thực hiện nộp lệ phí theo hình thức quy định tại Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Phí và lệ phí; tổ chức thu lệ phí nộp 100% số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước và thực hiện kê khai, thu, nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Đồng thời, Dự thảo Thông tư bỏ quy định về quản lý và sử dụng lệ phí để phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước năm 2025.
Lượt xem: 2