Trung tâm thương mại đang góp phần định hình tiêu chuẩn cuộc sống?
Hiện nay, các trung tâm thương mại mới đang vận hành với một mô hình khác biệt so với trước, không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của cả gia đình.
Chơi quan trọng hơn mua sắm
Xu hướng tiêu dùng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng trở nên khó tính hơn khi "chốt đơn" trực tuyến và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Để giảm thiểu xu hướng này, người tiêu dùng cần động lực để trải nghiệm các dịch vụ “offline”.
Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng, điều mà các siêu thị thuần túy không thể làm được.
Theo giám đốc một công ty nghiên cứu thị trường, ông dành thời gian mỗi tuần để đi dạo trong các TTTM để khảo sát. Dù kết quả thu được là số người thực sự mua sắm không nhiều, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng không chi tiêu gì, vị giám đốc này nhận xét.
“Họ đến đây gặp gỡ bạn bè để cùng ăn những món yêu thích, hay đơn giản chỉ để uống một ly cà phê rồi sau đó quay trở về công ty để làm việc”, vị này nói.
Điều đó cho thấy, với người Việt, các TTTM đã được định hình không chỉ như là nơi để mua sắm, mà còn là nơi chi tiêu cho hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn.
Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “Nhìn về tương lai, TTTM vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.
Trên thị trường, có khá nhiều TTTM "all-in-one" đang hoạt động tốt như Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu TTTM này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường, và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.
Khi TTTM thành nơi nghỉ dưỡng
Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới TTTM ngày càng thường xuyên hơn, số lượng TTTM cũng đã nhiều hơn, nhưng, số thương hiệu TTTM trụ lại và phát triển thực sự lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích một phần từ tính chuyên biệt của các TTTM hiện tại.
Trong khi các TTTM tại các dự án, các vùng nội đô hướng tới trải nghiệm khách hàng trong thời gian ngắn, thì cũng có những lựa chọn “ngược dòng”, biến TTTM thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ hàng ngày.
Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall - nhà phát triển TTTM chuyên biệt đến từ Nhật Bản – vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển TTTM. Thực tế, các TTTM như Aeon Mall Bình Tân (TP. HCM), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô.
Đó là lựa chọn có phần khá lạ lùng, đặc biệt khi các TTTM thường đặt tại trung tâm các thành phố lớn. Đáng chú ý, các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall không gắn với bất cứ dự án bất động sản nào.
Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các TTTM theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. TTTM với không gian xanh và trang trí tiết giản lại chính là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của cao ốc trong thành phố.
“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall, và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.
Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…
Tất nhiên, đặc điểm này có thể do mục tiêu đầu tiên là xây dựng TTTM chuyên biệt phục vụ mục đích kinh doanh, chứ không phải như một giá trị gia tăng của dự án bất động sản.
Nhưng ở chiều ngược lại, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành TTTM là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Nên khi đặc điểm của các TTTM có phần giống nhau, thì đó là hạn chế của chính các nhà khai thác, vận hành, thay vì là hạn chế từ đối tượng khách hàng người Việt.
Điều này cũng có nghĩa, bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển TTTM Việt đang thực sự cần lột xác về chất lượng phục vụ khách Việt. Vấn đề đặt ra, nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng về dịch vụ, thì các TTTM có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?