Thị trường quà tặng 8/3: Đa dạng, sức mua thấp

Ngoài các sản phẩm truyền thống về hoa, quà tặng dành cho “nửa thế giới” dịp 8/3 ngày càng đa dạng, phong phú và thiết thực. Đặc biệt, do ảnh hưởng dịch bệnh, xu hướng của năm nay đang có sự chuyển dịch quan trọng dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Nhiều mặt hàng yêu thích đang được đặt mua làm quà tặng như: thiết bị gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, đồ uống thiên nhiên, thuốc bổ dưỡng...

Luôn giữ được vị thế phủ sóng đắt hàng mọi ngày lễ, hoa tươi vẫn luôn là món quà tặng được đa số mọi người lựa chọn. Được biết, giá nhập vào tăng 1,5 lần so với trước Tết, hầu hết các cửa hàng đều nhập hoa hồng, cẩm chướng, tulip, hướng dương, cúc Đà Lạt, ly, cát tường, phăng, thạch thảo...

Sức tiêu thụ chậm

Trên các con phố Giảng Võ, phố Huế, Kim Mã, Nguyễn Trãi (Hà Nội), hoa được bày bán theo bó, giỏ, hoặc lẵng với nhiều mức giá khác nhau, chiều theo nhu cầu của khách. Đặc biệt các chủ shop còn chú trọng kết hợp tinh tế về màu sắc, phụ kiện, đầu tư giấy gói, ruy băng sang trọng.

“Mọi năm chưa có Covid-19 thì tầm này đông khách lắm, năm nay khách cũng thưa thớt, chủ yếu là bán trên mạng rồi ship đi”. Bà Hải Hà, 61 tuổi, chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) cho biết. Giá hoa tại cửa hàng dao động từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/bó tùy theo khách yêu cầu hoa nội hay hoa nhập khẩu.

A-nh-1-Shop-hoa-Ha-i-Ha-tre-n-8720-7590-

Một góc Shop hoa Hải Hà trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội).

Tuy khách mua trực tiếp tại cửa hàng chậm nhưng hầu như các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đều có lượng khách quen ổn định, do tâm lý ngại dịch bệnh nên khách đặt mua sớm qua mạng và sử dụng dịch vụ trọn gói.

Chị Lan Anh, chủ cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái trên trang facebook của cửa hàng nhận được 8 đơn đặt cho công ty, 25 đơn đặt lẻ, có lẽ nhờ hoa bó đẹp, giá vừa phải nên năm nay khách vẫn quay lại đặt tiếp, còn giới thiệu thêm cho nhiều bạn bè nữa. Shop nhỏ nên tôi cũng không dám nhận quá nhiều, sợ không làm kịp”. Theo chị, các cửa hàng kinh doanh cũng đều xác định năm nay kinh tế khó khăn, khách mua sẽ yêu thích hoa mức giá bình dân, vì vậy chủ shop đều cố gắng chọn hoa nội để đảm bảo giá mềm, cách kết hợp và gói kĩ thuật vẫn đảm bảo được sự sang trọng. Chị cũng lạc quan vì theo kinh nghiệm bán hàng 8 năm nay, càng sát ngày, lượng mua sẽ đông hơn.

Không chỉ có hoa, những thương hiệu từ nổi tiếng tới bình dân trong lĩnh vực làm đẹp cũng đồng loạt tung ra nhiều “tuyệt chiêu” truyền thông nhằm kích thích nhu cầu mua sắm dịp này. Toàn hệ thống đều áp dụng chiến dịch giảm giá, tặng quà 8/3 với hàng ngàn ưu đãi các mặt hàng mỹ phẩm, giày dép, quần áo, váy, túi xách.

Đơn cử, các thương hiệu thời trang như Guma đồng giá 89k -99k - 249k, Canifa với chương trình “Cho người phụ nữ tôi yêu” sale 50% sản phẩm thứ 2 cho mẹ và bé, Chic – Land giảm tới 50% tất cả mặt hàng, Vascara tặng 100k cho hóa đơn 1triệu và miễn ship, Elise “giảm 60% all items”, The Face shop giảm 50% một số sản phẩm chăm sóc da, tặng quà kèm theo khi mua hàng...

Ra mắt hàng loạt mẫu trang sức mới dịp 8/3, Bảo Tín Minh Châu thực hiện chương trình "Trang sức đẹp như mơ - Tặng nửa kia bất ngờ" và chương trình bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị lên tới 150 triệu đồng.

Viettel Store đồng loạt “sập giá” chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Đồ gia dụng giảm đến 50%; Smartphone - Laptop giảm đến 3 triệu đồng; Thiết bị làm đẹp giảm tới 32%; chương trình mua Online - Giao hàng tận nhà miễn phí và tặng quà đặc biệt dành cho khách hàng.

Mua sắm trực tuyến đắt khách

Theo khảo sát của phóng viên, tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, trung tâm thương mại: Vinmart, Go Market, Aeon đều có chương trình chúc mừng ngày 8/3 như tặng quà, khuyến mại với nhiều hình thức, chủ yếu là các sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, kem dưỡng da, quần áo... Hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm quà tặng làm đẹp, tập trung chủ yếu vào nhóm mỹ phẩm của các thương hiệu hàng đầu hiện nay như Double Rich, Oliv, Purite, Olay, Rejoice, Dove, Lux, Hazeline…

Dạo quanh kênh bán hàng của các sản phẩm quà tặng 8/3 sẽ thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, hệ thống bán trực tiếp kém sôi động hơn các kênh bán hàng trực tuyến. Trên Tiki, Shopee, Sendo, Lazada, người mua thoải mái lựa chọn mặt hàng, nhãn hàng và giá cả cạnh tranh, được hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc. Nhiều baner sản phẩm được gợi ý giá 89.000 đồng – 199k - 499.000 đồng – 999.000 đồng thu hút, có lượng mua sắm cao.

Chọn hàng qua mạng, đặt cọc trước, đến ngày sẽ giao tận nơi, đó là cách chị Huyền – phụ trách nhân sự công ty truyền thông ở Cầu Giấy, Hà Nội “chốt đơn” 25 suất quà tặng cho nhân viên công ty theo chỉ đạo của sếp. Chị chọn “set” quà trị giá 150.000 đồng/suất được gói rất xinh xắn, gồm một bó hoa hướng dương nhỏ nhắn gói theo phong cách vintage và lọ kem dưỡng ẩm cho da. “Năm nay dịch bệnh khó khăn nhưng sếp vẫn muốn động viên các nhân viên, thường chị em con gái hay thích hoa và mỹ phẩm, tiền quỹ có hạn, đồng thời cần phòng dịch nên tôi tìm địa chỉ uy tín được đánh giá cao trên mạng, đặt mẫu, cũng rất tiện lợi”.

“Tôi cảm thấy may mắn vì bản thân và gia đình bình an, tôi không mong muốn món quà hào nhoáng, chỉ cần một tấm thiệp ghi lời chúc của người thân cũng rất vui rồi”. Chia sẻ của Nguyễn Thị Thùy (Bắc Ninh) sau khi điều trị hết F0 và được khỏe mạnh trở lại.

Nhìn chung, từ hai năm nay dịch bệnh đã giúp mọi người thay đổi được cách nghĩ, thói quen mua sắm, tiêu dùng trong cuộc sống, vì vậy trên thị trường, thông điệp các sản phẩm quà tặng 8/3 đều hướng tới con người. Nói như Ths Nguyễn Thúy (ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ) chia sẻ: “Mỗi nhãn hàng sẽ có đối tượng khách hàng riêng và mang tới sự đáp ứng tốt nhất, vì vậy, chỉ cần chứa đựng những tình cảm ấm áp, món quà nào cũng sẽ đeo vương miện”.

Nguyễn Luận

Lượt xem: 301
Tác giả: Sức tiêu thụ chậm
Tin liên quan