Quảng Ninh khánh thành 2 công trình giao thông gần 4.400 tỷ đồng
Sáng 26/1, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và cắt băng khánh thành cầu Tình yêu (còn gọi là cầu Cửa Lục 1) và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.
Đây là 2 dự án trọng điểm do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả (trong đó có các đơn vị thành viên là HHV) là tổng thầu thi công tại cầu Tình yêu và thực hiện gói thầu hầm tại dự án hầm bao biển.
Cầu Tình yêu có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến hơn 4,2km. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m.
Trong khi đó, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,69km, thiết kế 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Điểm nhấn đặc biệt của công trình là đường hầm xuyên núi và là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hầm có chiều dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe.
Theo đại diện Đèo Cả, cầu Tình têu chỉ thực hiện trong 20 tháng có thiết kế độc đáo với rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay. Trong khi đó, đường hầm bao biển có địa chất phức tạp với kỷ lục đó là đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại, đã hoàn thành sau 8 tháng thực hiện.
Tại Quảng Ninh, Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác, trong đó có cầu Cửa Lục 3. Dự án này được khởi công tháng 10/2020, dự kiến Đèo Cả sẽ hoàn thành dự án giữa năm 2022. Ngoài ra, Đèo Cả cũng đề xuất cho địa phương huy động vốn triển khai dự án Vân Đồn - Móng Cái.
Theo kế hoạch đầu tư các công trình trên vịnh Cửa Lục, cầu Tình yêu đã xong, Cửa Lục 3 chuẩn bị về đích, Đèo Cả cho biết đã sẵn sàng để nhập cuộc thực hiện Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục.