Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp, thiết lập đỉnh mới

Giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng, xô đổ những kỷ lục vừa thiết lập để có mức giá cao nhất đến thời điểm hiện tại.

Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước, từ 15h chiều 13/6.

Theo đó, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 880 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 800 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng cao hơn, ở mức 2.630 đồng/lít, dầu hỏa tăng 2.490 đồng/lít.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5RON92 tối đa là 31.110 đồng/lít; RON95-III là 32.370 đồng/lít; Còn giá dầu diesel lên mức 29.020 đồng/lít, dầu hỏa là 27.830 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ quyết định chi Quỹ bình ổn (BOG) với các mặt hàng xăng là 100 - 200 đồng/lít, còn với các loại dầu là 300 - 400 đồng/lít.

Như vậy, xăng đã có 6 phiên liên tiếp tăng giá, xô đổ kỷ lục mức giá đã lập trước đó, đưa mặt hàng này leo lên đỉnh mới.

Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp, thiết lập đỉnh mới
Ảnh minh họa

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 4/6, trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến giải pháp điều hành thị trường và giá xăng dầu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, có 3 biện pháp đã được thực hiện trong thời gian qua và cần tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới để có thể kiềm chế tối đa mức tăng giá xăng dầu.

Thứ nhất, sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG) một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Theo Thứ trưởng, từ đầu năm đến nay, giá giao dịch bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới tại thị trường Singapore (giá Platt - được công bố bởi Hãng tin Platt’s và đang được lấy làm chuẩn để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước) đã tăng 45,86 - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng Quỹ BOG linh hoạt, hợp lý trong suốt thời gian qua, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29 - 47,89%.

"Như vậy chúng ta vẫn phải điều hành theo xu hướng tăng của giá thế giới, nhưng mức tăng của chúng ta là thấp hơn", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ hai, điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu, ví dụ thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu.

Vừa qua, Bộ Công thương đã đề xuất và Bộ Tài chính trong phạm vi chức năng của mình đã báo cáo Chính phủ để ngày 23/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn, cụ thể: giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 1/4 đến hết 31/12/2022.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Tài chính, tiếp tục rà soát, đề xuất các phương án trong phạm vi có thể để giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu.

Thứ ba, để có thể điều chỉnh giảm giá xăng dầu là trách nhiệm không chỉ của liên Bộ Công thương - Tài chính, mà của cả Chính phủ và các bộ, ngành khác, do đó cần hướng tới các giải pháp khác như: Đề xuất các chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, đặc biệt các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách…; Các giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến động giá xăng dầu…

"Với những biện pháp hiện nay đang triển khai cũng như trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng ở mức cao nhất để điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện cho phép và trong bối cảnh giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức thấp hơn so với các nước có chung biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc...", Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Lượt xem: 81
Tác giả: Hậu Lộc
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật