Rót 1,3 tỷ USD, các doanh nghiệp Trung Quốc tài trợ nhiều nhất cho World Cup 2022
Ngày 20/11, giải bóng đá được mong đợi nhất hành tinh FIFA World Cup 2022 đã chính thức được khai mạc tại Qatar. Đi kèm với những trận cầu nảy lửa, World Cup cũng là cơ hội để các công ty hàng đầu quảng bá thương hiệu và mở ra những cơ hội làm ăn mới. Năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho giải bóng đá “nóng” nhất thế giới, vượt qua cả Mỹ.
Theo dữ liệu được công bố bởi Global Data, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu toàn cầu, các công ty Trung Quốc đã tài trợ 1,395 tỷ USD (tương đương 10 tỷ NDT) cho World Cup lần này tại Qatar, vượt qua mức 1,1 tỷ USD do các công ty Mỹ tài trợ và trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho giải vô địch bóng đá thế giới.
Trong số 16 nhà tài trợ chính thức của Qatar World Cup năm nay, có tới 4 công ty Trung Quốc, bao gồm Wanda Group, Hisense Group, Mengniu Dairy và Vivo. Trong số đó, Wanda Group là đối tác của FIFA, còn ba công ty còn lại là nhà tài trợ chính thức của World Cup. Ngoài ra, còn có 2 công ty Trung Quốc khác là nhà tài trợ cho FIFA World Cup ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Tập đoàn Wanda là nhà tài trợ lớn nhất của Trung Quốc cho World Cup lần này tại Qatar và là một trong bảy đối tác chính thức của FIFA. Theo Global Data, Tập đoàn Wanda đã cam kết đầu tư 850 triệu USD (tương đương 6 tỷ NDT) cho World Cup.
Là nhà tài trợ điện thoại di động chính thức duy nhất của World Cup lần này, Vivo dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng 450 triệu USD cho World Cup.
So với kỳ World Cup 2018 tại Nga, tổng mức tài trợ đã giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và lượng khán giả tới trực tiếp xem các vòng đấu cũng không nhiều bằng 4 năm trước. Tổng số tiền tài trợ cho World Cup 2018 tại Nga là khoảng 2,4 tỷ USD, trong đó số tiền tài trợ của các công ty Trung Quốc đã vượt quá 800 triệu USD.
Ngoài sáu nhà tài trợ chính thức của World Cup, còn có hơn 10 công ty Trung Quốc tận dụng cơ hội tiếp thị bằng cách tài trợ cho các đội tham gia và các ngôi sao của World Cup lần này.
Theo những số liệu được tiết lộ, số tiền tài trợ của các doanh nghiệp Trung Quốc cho World Cup 2022 đã tăng 70% so với 4 năm trước đó, mặc dù tổng số doanh nghiệp tài trợ lại giảm, chỉ ở khoảng 20 công ty (năm 2018 có tới 36 công ty Trung Quốc tài trợ cho World Cup).
Lý giải về việc số doanh nghiệp tài trợ World Cup giảm trong năm nay, ông Li Jiang, giám đốc điều hành của Yutang Sports cho rằng môi trường kinh tế toàn cầu ảm đạm, sự ảnh hưởng của dịch bệnh và thời điểm tổ chức giải bóng đá toàn cầu là nguyên nhân.
Yang Delong, nhà kinh tế trưởng của Quỹ nguồn mở Qianhai, chia sẻ với Securities Times: “Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, thể hiện sức hấp dẫn thương hiệu của họ đối với người hâm mộ trên toàn thế giới thông qua World Cup, điều này sẽ giúp mở rộng sự phát triển của họ”.
“Trong tình hình thế giới phức tạp và luôn thay đổi cũng như dịch bệnh bùng phát liên tục, việc các doanh nghiệp Trung Quốc trưng bày hình ảnh thương hiệu của họ trên sân khấu World Cup có thể mang lại nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp và thực hiện chiến lược phát triển toàn cầu”, ông Yang giải thích thêm.
Xem thêm >> 220 tỷ USD cho World Cup 2022: Lỗ đậm vì bóng đá, Qatar hưởng lợi điều gì?