PNJ báo lãi 859 tỷ sau 4 tháng, đạt hơn 44% kế hoạch năm
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 859 tỷ đồng, lần lượt giảm 6,6% và 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng trong tháng 4/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng lần lượt đạt 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng.
Xét tăng trưởng doanh thu từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ và trang sức bán sỉ lần lượt giảm gần 6% và hơn 23%, do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng khách hàng trong mảng trang sức bán sỉ. Cùng chung xu hướng, doanh thu vàng 24K giảm nhẹ hơn 2%.
Về cơ cấu doanh thu, 4 tháng đầu năm, mảng bán lẻ đóng góp 58% tỷ trọng, vàng 24K đóng góp 33%, sỉ đóng góp 9,2% và các mảng khác đóng góp 1,6%.
Được biết, năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ. Như vậy, kết thúc 4 tháng đầu năm, PNJ đã thực hiện được lần lượt 33,9% doanh thu và 44,3% kế hoạch lợi nhuận.
PNJ cho biết, trong bối cảnh sức mua chung các mặt hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ, công ty đã nỗ lực liên tục có các sáng kiến kinh doanh và chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, mở rộng thị phần nên doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm chỉ giảm 5,7%, doanh thu bán sỉ giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, do thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2023 đạt 19,1%, tăng nhẹ so với mức 17,8% của cùng kỳ. Tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2023 tăng 6,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng từ mức 49,3% năm 2022 lên mức 52% năm 2023 do ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 4/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập, bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ và 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.