Doanh thu giảm, Netflix cân nhắc bắt người dùng xem quảng cáo

Sau 10 năm tăng trưởng liên tục, Netflix ghi nhận lượng người đăng ký mới lao dốc, cổ phiếu tụt 25% trong phiên ngoài giờ.

 

Theo báo cáo thu nhập hàng quý được Netflix công bố hôm 19/4, mức tăng trưởng khách hàng của công ty đã giảm 200.000 lượt đăng ký trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.

Đây là lần đầu tiên Netflix sa sút kể từ khi công ty này đưa dịch vụ xem phim trực tuyến ra thị trường thế giới vào năm 2016.

Sự sụt giảm trong năm nay một phần xuất phát từ việc Netflix quyết định rút khỏi thị trường Nga để phản đối cuộc xung đột ở Ukraine, từ đó mất đi 700.000 khách hàng.

Dự kiến từ nay đến tháng 6, nền tảng này sẽ tiếp tục mất thêm 2 triệu người dùng mới.

Tình hình sụt giảm kéo dài có thể khiến cổ phiếu Netflix mất hơn một nửa giá trị hiện hành, xóa sổ khoảng 150 tỷ USD tài sản của cổ đông trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Đối mặt với rủi ro, hãng này kỳ vọng sẽ lật ngược tình thế bằng cách thực hiện một số biện pháp như ngăn chặn khách hàng dùng chung tài khoản, giới thiệu gói dịch vụ giá rẻ và kèm quảng cáo.

Năm 2011, Netflix từng chịu tổn thất nặng nề nhất trong lịch sử vì mất đi 800.000 người dùng.

Điều này xảy ra sau khi công ty thông báo sẽ tính phí riêng đối với dịch vụ xem phim trực tuyến mới ra mắt, vốn đang được cung cấp miễn phí khi thuê DVD theo dịch vụ truyền thống.

Phản ứng dữ dội của khách hàng khi đó đã khiến Giám đốc điều hành Netflix - ông Reed Hastings phải đứng ra xin lỗi.

Nghiên cứu về đợt "tăng trưởng âm" lần này, ông David Wagner, nhà phân tích thuộc công ty Aptus Capital mới đây nhận định rằng Netflix đang phải vật lộn với một thách thức không nhỏ.

Thực tế, lượng người đăng ký Netflix đã giảm nghiêm trọng hơn nhiều so với dự báo, khi trước đó công ty này kỳ vọng mức tăng 2,6 triệu người dùng trong quý I năm nay.

Thông tin này cũng đánh dấu sự lùi bước của Netflix sau đợt tăng bùng nổ trong tâm điểm đại dịch.

Đây là lần thứ tư trong hơn một năm qua Netflix ghi nhận tốc độ tăng trưởng giảm xuống thấp hơn mức cùng kỳ năm trước.

Công ty thừa nhận những tác động đến từ cuộc cạnh tranh gay gắt của một số đối thủ đáng gờm trong dịch vụ video streaming như Apple và Walt Disney.

Trong năm 2021, Netflix chỉ bổ sung 18,2 triệu người dùng mới, đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm yếu nhất kể từ năm 2016.

Con số này hoàn toàn trái ngược với mức tăng 36 triệu người dùng trong năm 2020, khi mọi người dành phần lớn thời gian ở nhà và đòi hỏi nhu cầu giải trí cao thông qua kho video khổng lồ của nhà Netflix.

Xem xét số liệu mới nhất, giám đốc điều hành Hastings đánh giá nguồn cơn của sự rối loạn chủ yếu bắt nguồn từ những khủng hoảng mà dịch Covid-19 mang lại.

Ông Hastings cũng xác nhận Netflix sẽ triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng nhiều người dùng chia sẻ chung một tài khoản duy nhất, tuy nhiên kế hoạch này vẫn cần thêm nhiều thời gian.

Theo ước tính, toàn thế giới có khoảng 100 triệu gia đình đang xem Netflix miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản của bạn bè hoặc một thành viên khác trong gia đình, con số này chiếm đến 30 triệu người chỉ riêng ở Mỹ và Canada.

Để ngăn chặn hành vi này và khuyến khích người dùng trả tiền mua tài khoản riêng, Netflix có ý định tung ra một gói dịch vụ có giá cao hơn nhưng cho phép mỗi tài khoản chính được đăng ký kèm hai tài khoản phụ, hình thức này đã được chạy thử ở Chile, Peru và Costa Rica từ tháng trước.

Theo thống kê mới nhất, Netflix đang sở hữu 221,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Lượng khách hàng mới ngày càng chững lại đã khiến công ty phải cắt giảm tài chính trong quý I.

So với năm ngoái, doanh thu của công ty tăng 10% lên gần 7,9 tỷ USD, tuy nhiên lợi nhuận giảm 6% xuống còn 1,6 tỷ USD, tương đương 3,53 USD mỗi cổ phiếu.

Hiện nay, đại dịch đã dịu đi nhưng lạm phát leo thang khiến nhiều gia đình phải thắt chặt ngân sách và hạn chế chi tiêu. Netflix hiện đã tăng giá tại Mỹ và Canada, khiến công ty mất đến 640 nghìn người dùng nhưng lại giúp “doanh thu tăng trưởng dương”.

Ban lãnh đạo công ty đi đến kết luận rằng mức tăng trưởng người dùng Netflix trong tương lai sẽ lệ thuộc nhiều vào các thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Netflix cũng cố gắng mời gọi khách hàng bằng cách cung cấp thêm các trò chơi điện tử miễn phí, bắt đầu ra mắt từ năm ngoái.

Lượt xem: 128
Tác giả: Minh Ngọc
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật