ĐHĐCĐ Savico: Sản lượng xe sẽ tiếp tục khan hiếm đến quý 3/2024, kỳ vọng lợi nhuận hồi phục mạnh
Ông Hồ Việt Hà, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Savico, chia sẻ thị trường ô tô vẫn còn khó khăn trong ngắn hạn, nhưng rồi sẽ hồi phục trở lại. Trong năm 2024, ông kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng 5%-8%.
Cuộc họp thường niên năm 2024 của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) đã được tổ chức vào chiều ngày 03/04, tập trung vào định hướng kinh doanh và việc bầu thay thế 3 thành viên trong Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025.
Cuộc họp thường niên năm 2024 của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) diễn ra vào chiều ngày 03/04. |
Nhìn lại, HĐQT Savico đánh giá năm 2023 là thời kỳ khó khăn của ngành ô tô. Thị trường chứng kiến tình trạng doanh số sụt giảm, cạnh tranh về giá diễn ra ở nhiều phân khúc.
Trong hoàn cảnh khó khăn này, Chính phủ đã quyết định gia hạn chính sách hỗ trợ giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, việc kinh tế vĩ mô chưa có nhiều động lực khôi phục, dẫn đến thị trường ô tô chưa thể phục hồi như mong đợi.
Đối mặt với nhiều thách thức, Savico ghi nhận sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh năm 2023, trong đó lãi sau thuế hơn 44 tỷ đồng. Về quý 1/2024, Tổng Giám đốc Hồ Việt Hà chia sẻ tình hình vẫn còn khó khăn, với sản lượng toàn thị trường giảm 20-25% so với cùng kỳ. Riêng Savico, sản lượng giảm 20-22% trong quý 1, nhưng doanh thu giảm yếu hơn, ở mức 16-17%.
Kỳ vọng về sự hồi phục
Nhìn về năm 2024, ban lãnh đạo Savico vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại dù tình hình vẫn còn nhiều thách thức.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng ở mức gần 125 tỷ đồng, gần gấp 3 lần cùng kỳ, với mục tiêu sản lượng là 36,595 xe, tăng 6% so với cùng kỳ. Về tỷ lệ cổ tức, Savico dự kiến chi trả 5%.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Savico
Tổng Giám đốc Hồ Việt Hà tin rằng bức tranh kinh doanh sẽ sáng sủa hơn nhờ vào sự hồi phục của nền kinh tế cũng như thị trường ô tô. Ông Hà dự báo rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà hồi phục, được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ nới lỏng và nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng từ Chính phủ.
Ông Hà cũng kỳ vọng rằng thị trường ô tô sẽ tăng trưởng 5%-8% so với năm trước, nhờ vào sự hỗ trợ từ các chính sách thuế phí như chính sách ưu đãi cho xe điện, miễn đăng kiểm lần đầu và tự động gia hạn đăng kiểm với xe mới, cùng với chính sách giảm thuế VAT 2%.
Ngoài ra, mặt bằng lãi suất dự kiến tiếp tục ở mức thấp và tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. “Điều này sẽ tạo ra tiềm năng trong trung và dài hạn”, ông Hà cho biết.
Về phần nguồn cung, ông Hà dự báo sản lượng xe sẽ tiếp tục khan hiếm đến quý 3/2024 và sau đó sẽ hồi phục trở lại.
Ngoài ra, vị Tổng Giám đốc cho biết sau một năm gian nan, Savico đã rút ra bài học về cách cải thiện biên lợi nhuận và quản lý hàng tồn kho, và sẽ áp dụng những kinh nghiệm này để nâng cao hiệu quả hoạt động trong tương lai.
Bầu thay thế 3 thành viên HĐQT
Tại cuộc họp lần này, một nội dung khác cũng đáng chú ý là bầu thay thế các thành viên HĐQT sau khi 3 thành viên HĐQT bị miễn nhiệm.
ĐHĐCĐ Savico đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Trần Xuân Ánh, ông Trần Đức Huy và bà Trần Thị Hồng Bích. Sau đó, Công ty bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT là ông Trần Hải Anh, ông Nguyễn Việt Cường và ông Ngô Văn Danh cho nhiệm kỳ 2020-2025.
Trong đó, ông Trần Hải Anh (sinh năm 1982) đang là Phó Tổng Giám đốc của Savico và từng giữ vị trí Tổng Giám đốc CTCP Carpla trong giai đoạn 2022-2023. Ông Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1982) từng giữ vai trò Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc của CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật trong năm 2021. Còn ông Ngô Văn Danh (sinh năm 1975) từng làm kế toán trưởng tại Savico trong giai đoạn 2014-2023 và nay là Giám đốc ban Bất động sản Savico.
Ở ban kiểm soát (BKS), ĐHĐCĐ Savico cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên BKS với ông Hà Tôn Trung Hạnh và ông Bùi Thành Việt, đồng thời bầu bổ sung bà bùi Thị Như Quỳnh và bà Lê Thị Huyền.
Các thành viên HĐQT và ban kiểm soát mới ra mắt ĐHĐCĐ Savico. |