Cơn gió ngược của Nutifood

Nutifood Sweden vừa hoàn tất việc M&A thành công Cawells - thương hiệu uy tín Thuỵ Điển trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung, sau 6 tháng đàm phán. Bước đi này giúp Nutifood trở thành một trong các doanh nghiệp Việt hiếm hoi “ngược chiều gió”, đem chuông đi đánh xứ người.

“Tay chơi” lớn giong buồm ngược chiều gió

Tại Việt Nam, việc các doanh nghiệp nước ngoài “dòm ngó” và “nhảy” vào thâu tóm các thương hiệu nội địa không còn là câu chuyện mới. Tính đến thời điểm hiện tại, một số nhãn hiệu Việt có tiếng trên thị trường như P/S đã thuộc quyền kiểm soát của nước ngoài. Năm 2017, số tiền nước ngoài chi để mua đứt hoặc mua chi phối, trở thành cổ đông lớn trong nhiều công ty Việt lên đến hơn 10 tỉ đô la Mỹ.

Năm 2021 - 2022, doanh nghiệp Việt vẫn tiếp tục là “miếng bánh ngọt” mà nhiều công ty nước ngoài nhắm tới khi số tiền M&A đổ vào tăng vọt trong nhiều ngành nghề. Trong bối cảnh đó, Nutifood lặng lẽ làm điều khác biệt, giong buồm ngược gió, âm thầm thực hiện chiến lược ‘xuất ngoại’ khi M&A công ty Cawells tận trời Âu.

Đầu tư 51%, Nutifood chính thức nắm quyền chi phối Cawells
Đầu tư 51%, Nutifood chính thức nắm quyền chi phối Cawells

Bước “đi tắt đón đầu” M&A Cawells, một doanh nghiệp thực phẩm bổ sung của Châu Âu, công nghệ tiên tiến, sản phẩm được phân phối rộng rãi trên khắp lục địa già, lan sang cả Á châu và Trung Đông ngay lập tức giúp Nutifood Sweden tạo ra mảnh ghép hoàn hảo trong việc “xây” hệ sinh thái vững chãi ngay trên đất Thụy Điển, làm bàn đạp trong việc xuất ngoại.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nutifood, người trực tiếp tham gia đàm phán thương vụ này, cho biết: “Thâu tóm doanh nghiệp ngoại là thử thách “khó nhằn” nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài”.

Từ vài năm trước, Nutifood đã xây nền móng vững chắc cho thương hiệu trong nước và chuẩn bị sẵn sàng cho việc vươn ra thế giới, ông Minh nói.

Cawells là công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển với danh mục đa dạng lên tới 120 dòng sản phẩm
Cawells là công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển với danh mục đa dạng lên tới 120 dòng sản phẩm

Lát cắt đầu tiên của chiến lược vươn ra thế giới được tiến hành năm 2019 bằng việc mua lại Nhà máy Nutifood Thuỵ Điển. Hai năm sau Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Châu Âu ra đời. M&A Cawells là lát cắt thứ ba nhằm trọn vẹn hoá bức tranh thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất từ thiên nhiên của công ty này.

Làm chủ thế trận M&A

Có thể nói, việc lựa chọn đối tác M&A ngoại chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt. Vấn đề không chỉ là liệu cơm gắp mắm vì tiềm lực tài chính có hạn mà quan trọng hơn cả là triết lý kinh doanh và văn hoá kinh doanh của đối tác phải thích hợp với chiến lược phát triển của mình.

Việc kết hợp nguồn thảo dược quý của châu Á như Sâm Ngọc Linh, đông trùng hạ thảo vào thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là cơ hội để quảng bá bản sắc Việt ra thế giới `
Việc kết hợp nguồn thảo dược quý của Châu Á như Sâm Ngọc Linh, đông trùng hạ thảo vào thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là cơ hội để quảng bá bản sắc Việt ra thế giới `

Trước Cawells, “đoàn đám phán” của Nutifood đã thương thảo với nhiều đối tác khác từ Hàn Quốc, Nhật Bản... Chia sẻ về lý do chọn Cawells, lãnh đạo Nutifood cho biết: “Với danh mục 120 sản phẩm đa dạng, phong phú cùng năng lực nghiên cứu theo chuẩn mực cao về an toàn và tự nhiên, Cawells như một câu chuyện về cách sống của người Thuỵ Điển, người dân vùng Bắc Âu. Họ tạo ra sản phẩm bổ sung sức khoẻ toàn diện dành cho cả người lớn, trẻ em, phù hợp với chiến lược phát triển phục vụ sức khỏe con người của Nutifood. Lợi thế nguồn nguyên liệu, kênh phân phối, cơ sở sản xuất, giá trị thương hiệu, dữ liệu khách hàng… cũng chính là những “lá bài” hấp dẫn để Nutifood thương lượng thành công với Cawells”.

Bản sắc Việt trong sản phẩm chất lượng quốc tế

Theo chia sẻ của ông Trần Bảo Minh, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ Châu Âu sang Châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA…

Lượt xem: 80
Tác giả: Huyền Anh
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật