Đắk Lắk: "Người khổng lồ" thức giấc trên đường đua định hình lại bản đồ đầu tư
Sở hữu một tầm vóc khổng lồ sau sự kiện hợp nhất lịch sử, Đắk Lắk đang đứng trước một chu kỳ phát triển chưa từng có. Với những đại dự án hạ tầng tỷ đô được quy hoạch đồng bộ và một tầm nhìn trở thành trung tâm công nghiệp – năng lượng mới, một “người khổng lồ” đang thực sự thức giấc, hứa hẹn viết lại bản đồ kinh tế và đầu tư của cả khu vực.
Một vùng đất chỉ có thể “cất cánh” khi sở hữu một hệ thống hạ tầng đủ mạnh để làm "đường băng". Và Đắk Lắk đang được trang bị một “đường băng” như thế, với hàng loạt dự án trọng điểm được quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ.
Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, một mạng lưới hạ tầng giao thông toàn diện đang được kiến tạo để phát huy tối đa lợi thế vị trí “xuyên tâm”. Trục kết nối Đông – Tây nội tỉnh đang được định hình rõ nét với đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Tuy Hoà trị giá gần 30.000 tỷ đồng, song hành cùng tuyến đường sắt 169km kết nối thẳng thủ phủ Tây Nguyên ra cảng biển. Cùng lúc đó, trục Bắc – Nam được củng cố bởi tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua địa phận duyên hải của tỉnh, tạo ra sự liên kết dễ dàng với các đầu tàu kinh tế như TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, Khánh Hòa…. Hoàn thiện mạng lưới này là “đôi cánh” từ hai sân bay Buôn Ma Thuột và Tuy Hoà, với dự kiến quy hoạch đến năm 2050 nâng tổng công suất phục vụ lên đến 12 triệu hành khách/năm và đưa sân bay Tuy Hoà trở thành cảng hàng không quốc tế.
Đặc biệt, các dự án như đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột cho thấy một quy hoạch đồng bộ, không chỉ kết nối liên vùng mà còn tối ưu hóa giao thông nội đô, đảm bảo cho một sự phát triển bền vững. Phía Đông, cụm cảng biển nước sâu Vũng Rô (Tuy Hoà) đóng vai trò là cửa ngõ chiến lược, với định hướng nâng công suất hàng hóa thông quan lên đến 5-10 triệu tấn/năm. Cùng lúc đó, phía Tây với cửa khẩu thông thương sang Campuchia mở ra tiềm năng to lớn cho mạng lưới logistics xuyên Á.
Hoạt động hàng hải đông đúc trên cảng biển Vũng Rô, Phú Yên (cũ) nay thuộc tỉnh Đắk Lắk
Khi mọi con đường bộ, đường biển, đường không đều giao hội, Đắk Lắk đã thực sự trở thành một trung tâm trung chuyển không thể bỏ qua của toàn khu vực.
“Trái tim” công nghiệp và sức bật tất yếu của bất động sản
Khi hạ tầng đã mở lối, dòng vốn công nghiệp lập tức chảy về. Tỉnh Đắk Lắk đang tập trung mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng từ 8 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch hơn 1.450 ha, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến sâu và công nghệ cao. Vượt ra khỏi hình ảnh “thủ phủ cà phê”, Đắk Lắk đang trên hành trình trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả vùng, tận dụng lợi thế kép từ các dự án điện mặt trời quy mô lớn trên các vùng đất duyên hải và các trang trại điện gió trên cao nguyên.
Hàng loạt các khu công nghiệp đang được xây dựng bài bản ở Đắk Lắk. Ảnh minh họa
Hệ quả tất yếu của sự phát triển công nghiệp và năng lượng là một làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ. Mô hình phát triển đô thị hai cực Buôn Ma Thuột – Tuy Hoà đang dần định hình, tạo thành một vành đai kinh tế - dịch vụ sầm uất. Lượng chuyên gia, lao động chất lượng cao đổ về làm việc sẽ tạo ra một nhu cầu khổng lồ về nhà ở, thương mại và các dịch vụ cao cấp đi kèm. Đây chính là “lực đẩy” trực tiếp cho thị trường bất động sản, từ phân khúc đô thị, công nghiệp cho đến nghỉ dưỡng cao cấp, vốn đã có sẵn lợi thế từ tiềm năng du lịch “rừng – biển” độc nhất.
Có thể khẳng định, Đắk Lắk đang hội tụ đủ mọi yếu tố của một “cực tăng trưởng mới” của cả khu vực Tây Nguyên – Duyên hải Nam Trung Bộ. Với nền tảng vững chắc từ một vị thế địa lý độc nhất, hạ tầng kết nối 360 độ và tầm nhìn phát triển công nghiệp – năng lượng rõ ràng, thị trường bất động sản nơi đây không còn là một câu chuyện về tiềm năng, mà đã là một cơ hội rõ ràng, đồng hành cùng chu kỳ phát triển mạnh mẽ của một “người khổng lồ” vừa thức giấc.