Chủ đầu tư phản hồi việc cao tốc Vân Phong-Nha Trang phải vá đường
Chủ đầu tư phải vá mặt đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang do mưa lũ gây hư hỏng.

Cao tốc Vân Phong-Nha Trang chưa khai thác đã phải vá đường do mưa lũ lịch sử. Ảnh: Đức Thảo
Ngày 24.12, ông Đặng Văn Dũng - Giám đốc Dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Xây dựng) xác nhận, đơn vị đã hoàn tất việc khắc phục các tồn tại kỹ thuật trên đoạn 13km cuối tuyến. Trước đó, 70,3km của dự án đã được đưa vào khai thác từ ngày 19.4.
Cũng trước đó, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, tuyến cao tốc chưa đưa vào hoạt động đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, vá mặt đường.
Về việc này ông Đặng Văn Dũng cho biết, trong đợt mưa lũ kéo dài hồi tháng 11, một số vị trí mặt đường bị ảnh hưởng, phát sinh hư hỏng cục bộ. Ban Quản lý Dự án 7 đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý dứt điểm.
“Đến nay, các tồn tại trên đoạn 13km cuối tuyến đã được xử lý xong. Trong ngày 25.12, đoàn công tác Trung ương sẽ kiểm tra nhiều tuyến cao tốc, trong đó có tuyến Vân Phong - Nha Trang”, ông Dũng thông tin.
Liên quan việc tuyến cao tốc đã thông xe kỹ thuật nhưng chưa có trạm dừng nghỉ và trạm thu phí, ông Đặng Văn Dũng cho hay, đây là các gói thầu độc lập, sẽ được triển khai trong giai đoạn tiếp theo theo đúng quy định.

Trong tháng 12.2025, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang (dài khoảng 83km). Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận nhiều tồn tại, bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Dù đã bố trí các điểm dừng đỗ tạm thời, song lối rẽ vào trạm còn lồi lõm, thiếu hệ thống chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đáng chú ý, tuyến cao tốc đang được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, trong khi theo hồ sơ thiết kế, tốc độ cho phép thấp hơn 10km/h.
Hệ thống thoát nước, chiếu sáng và vạch sơn cơ bản đã được đầu tư, tuy nhiên tại một số vị trí, rãnh thoát nước lại xả trực tiếp ra chân đường kế tiếp, có nguy cơ gây thấm ngược, làm suy yếu móng đường, dẫn đến lún, trũng mặt đường.
Hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc (lưới B40, thép gai) tại một số đoạn cũng bị tháo dỡ nhưng chưa được khắc phục. Tổ công tác ghi nhận nhiều trường hợp bò, gia súc đi vào hành lang cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.
Tại các đoạn đường cong, độ dốc siêu cao chưa được rà soát đầy đủ để điều chỉnh tốc độ phù hợp. Cục CSGT kiến nghị bổ sung sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện.
Riêng đoạn từ nút giao Cổ Mã đến nút giao Vạn Giã, mặt đường xuất hiện tình trạng mấp mô, lồi lõm; tại Km333+600 còn tồn tại một hố sâu khoảng 20cm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ở chiều ngược lại, từ Nha Trang đi Cổ Mã, nhiều vị trí tôn lượn sóng bị hư hỏng, xô lệch nhưng chưa được sửa chữa kịp thời.
Tại nút giao Cổ Mã, tổ công tác đề nghị bổ sung hệ thống cảnh báo, gờ giảm tốc trên làn rẽ ra Quốc lộ 1; nghiên cứu thay thế cọc tiêu mềm bằng vật liệu bảo đảm an toàn hơn...




In bài viết