Xuất khẩu cà phê sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, cà phê của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm mạnh chỉ còn 6,62%, trong khi đó cùng thời điểm năm 2021 cà phê Việt Nam xuất khẩu ở thị trường này đạt 20,92%.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, tháng 2, nước này nhập khẩu cà phê từ Việt Nam với kim ngạch 995 nghìn USD, giảm 88,2% so với tháng 2/2021. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 3,92 triệu USD, giảm mạnh 72,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh từ 20,92% trong 2 tháng đầu năm 2021 xuống còn 6,62% thị phần trong 2 tháng đầu năm 2022. Lý giải về sự sụt giảm này được các chuyên gia đánh giá, do ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19 cũng như chính sách "zero covid" của Trung Quốc, đã làm ảnh hưởng đến việc giao thương hàng hóa.

Mặt khác các chuyên gia cũng đánh giá thêm, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn chưa khai thác tốt tiềm năng thị trường Trung Quốc, khiến cho xuất khẩu cà phê sang nước này bị sụt giảm.

Tinh-den-thang-02-2022-Viet-Na-7291-2325

Tính đến tháng 02-2022 Việt Nam đứng thứ 9 về xuất khẩu cà phê sang thị trường Trung Quốc.

Số liệu thống kê của Tổng cục hải quan Trung Quốc cho thấy, hiện nay các thị trường chính cung cấp cà phê cho Trung Quốc có: Malaysia, Colombia, Ý, Etiopia, Nhật Bản, Anh, Braxin, Thụy Sĩ, Việt Nam... Nếu như thị phần cà phê của Việt Nam tại Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2021 ở vị trí số một, thì 2 tháng đầu năm 2022 rớt xuống vị trí thứ 9. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, thị trường cà phê toàn cầu sẽ tiếp tục chịu sức ép trong tháng 4. Dòng vốn đầu cơ chảy mạnh vào dầu thô do căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu lắng dịu. Mới đây, rabobank đưa ra mức điều chỉnh dự báo sản lượng cà phê arabica của Brazil niên vụ mới 2022-2023 sẽ tăng 31,8% lên 41,1 triệu bao.

Nguyễn Quế

Lượt xem: 198
Tác giả: Nguyễn Quế
Tin liên quan