Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Gian hàng nông sản Việt Nam được ra mắt trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Chiều ngày 20-11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội Trung Quốc.
Bà Qi Ping - Tổng giám đốc Công ty Quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) - cho hay, gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào thị trường Trung Quốc.
Nhiều nông sản Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. |
Về tiêu chuẩn gia nhập gian hàng nông sản Việt Nam, theo bà Qi Ping, các sản phẩm tham gia gian hàng phải phù hợp với danh sách nhập khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc và các quy định, tiêu chuẩn chất lượng có liên quan tại Việt Nam, có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập, mong muốn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình. Cùng với đó, doanh nghiệp hoạt động bình thường trong hơn ba năm hoặc được Sunwah Gelafood chấp thuận tham gia, có năng lực cung ứng và năng lực chăm sóc khách hàng tương đối tốt; đồng ý xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, tuân thủ các quy tắc của nền tảng thương mại điện tử có liên quan, chia sẻ tiền đặt cọc và tuân thủ các quy định của Trung Quốc về thương mại chung; được phê duyệt bởi Sunwah Gelafood.
Về thủ tục gia nhập gian hàng, đối với doanh nghiệp đã có mã số đăng ký tại Trung Quốc sẽ qua các bước như sau: Doanh nghiệp cần cung cấp các chứng nhận liên quan cho Sunwah Gelafood xét duyệt, gian hàng chỉ chấp nhận các sản phẩm đã có các loại giấy chứng nhận xuất khẩu Trung Quốc có liên quan; chạy thử đơn hàng đầu; doanh nghiệp căn cứ theo kết quả tiêu thụ của đơn hàng chạy thử để xây dựng kế hoạch sản xuất và xuất khẩu từng đợt hàng đến kho ngoại quan Lạc Dương của Sunwah Gelafood để livestream.
Đối với doanh nghiệp chưa có mã số đăng ký tại Trung Quốc, để đăng ký tham gia gian hàng, cần gửi danh mục sản phẩm đến Sunwah Gelafood để tra soát trên hệ thống của hải quan Trung Quốc; làm thủ tục đăng ký hoạt động doanh nghiệp theo tiêu chuẩn nhập khẩu tại Trung Quốc. Sunwah Gelafood sẽ thay mặt đăng ký và thu phí theo mục lớn về các chi phí liên quan. Bước tiếp theo, doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng chạy thử với Sunwah Gelafood. Sau khi chạy thử đơn hàng đầu, doanh nghiệp có thể căn cứ tình hình xuất nhập khẩu và tiêu thụ để quyết định gia nhập gian hàng.
Các nhà cung ứng có thể lựa chọn gian hàng của Sunwah Gelafood là Mr ASEAN Mall hoặc các gian hàng nổi tiếng khác tại Trung Quốc như TikTok, Kuaishou…
Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) đã ký Ý định thư hợp tác ngày 23-6-2023.
Trong đó, có nội dung hợp tác xây dựng và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, đánh giá việc xuất khẩu trực tuyến qua thị trường Trung Quốc qua sàn TMĐT và mạng xã hội sẽ giúp nông sản Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc, thay vì tập trung ở một số địa phương vùng biên giới giáp Việt Nam.
Cũng theo chia sẻ của bà Qi Ping, sản phẩm nông sản Việt Nam bán sang Trung Quốc thông qua hình thức thương mại điện tử đã được người tiêu dùng nước này đánh giá cao về chất lượng, song cần cải thiện thêm về bao bì, khẩu vị đa dạng hơn. Bởi người tiêu dùng mua sắm online là người trẻ tuổi nên những yếu tố này rất quan trọng để hàng nông sản Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh.
Ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, trước đây khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc qua nhà phân phối, nhà nhập khẩu, sau đó họ đưa về đóng gói theo mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu của Trung Quốc. Vì vậy, khi xuất khẩu trực tiếp, doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư hơn ở khâu này.
Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến hết quý III/2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).
Hồng Hương