TPHCM ấn định ngày khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ,
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều 14/11, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cho biết TPHCM sẽ khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12, đồng thời yêu cầu các sở ngành xử lý song song các đầu việc, tránh tình trạng chờ đợi - ách tắc trong phối hợp, nhằm bảo đảm tiến độ các tuyến metro trọng điểm trước năm 2030.
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: SGGP |
Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM chiều 14/11, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung hoàn thành 6 tuyến metro của thành phố và 2 tuyến đường sắt quốc gia được Trung ương giao. Riêng 3 tuyến trọng điểm gồm Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành phải hoàn thành trước năm 2030, với tiến độ và trách nhiệm được phân công rõ ràng để tránh chồng chéo và trì trệ.
Ông Quang cũng cho biết Thành phố sẽ khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12, đồng thời yêu cầu các sở ngành triển khai song song từng đầu việc, bảo đảm không để ách tắc do thiếu phối hợp.
Dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ do CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed đề xuất đầu tư. Tuyến metro có chiều dài gần 53 km, tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 86,650 tỷ đồng. |
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM được yêu cầu xây dựng hai sơ đồ Gantt theo dõi tiến độ: một giai đoạn từ nay đến 2030 và một giai đoạn từ nay đến tháng 6/2026. Việc này nhằm giám sát toàn bộ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành trong quá trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Nhấn mạnh công tác tái định cư, Bí thư Trần Lưu Quang khẳng định Thành phố sẽ bố trí tái định cư theo từng dự án và có cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận chỗ nếu khu tái định cư chưa hoàn thành. Thành phố cũng tính toán chuẩn bị một phần quỹ nhà xây sẵn tại các vị trí thuận lợi nhằm xử lý kịp thời các trường hợp đặc biệt, đồng thời bảo đảm sinh kế và sự ổn định lâu dài cho người dân.
Ông Quang yêu cầu số hóa toàn bộ quy trình tái định cư, bảo đảm sự minh bạch, chính xác và thuận tiện cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt đô thị.
Đề xuất thành lập Tổng công ty Đường sắt đô thị do Nhà nước nắm 100% vốn
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, mạng lưới đường sắt quốc gia tại khu vực đầu mối thành phố gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547 km. Riêng mạng lưới đường sắt đô thị có 27 tuyến, hơn 1,024 km. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 232 km đường sắt đô thị vào năm 2030, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.67 tỷ USD.
Giai đoạn 2025-2030, TPHCM ưu tiên triển khai và hoàn thành 6 tuyến quan trọng, trong đó có hai đoạn tuyến Metro số 2, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, Bình Dương - Suối Tiên, Thủ Dầu Một - TPHCM, giai đoạn 1 Metro số 6 và tuyến Bến Thành - Cần Giờ.
Nguồn vốn Trung ương và ngân sách TPHCM hiện chỉ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu. Vì vậy, Thành phố cần sớm xây dựng đề án huy động nguồn lực bổ sung, khai thác quỹ đất theo mô hình TOD và đẩy mạnh hợp tác công - tư, đặc biệt mô hình BT.
Tại cuộc họp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM Trương Minh Huy Vũ kiến nghị thành lập Tổng Công ty Đường sắt đô thị do Nhà nước nắm toàn bộ vốn, trực thuộc UBND TPHCM, nhằm quản lý đầu tư và vận hành hệ thống metro một cách đồng bộ.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đề nghị các đơn vị lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, đồng thời rà soát tổng thể quy hoạch đường sắt phù hợp không gian đô thị mới để tích hợp vào quy hoạch chung TPHCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Ông yêu cầu tổ chức lập, thẩm định và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo hướng tuyến giao thông (TOD) quanh nhà ga và depot, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất phục vụ cho sự phát triển bền vững của Thành phố.





In bài viết