Ngày Thẻ Việt Nam 2025: "Một Chạm - Vạn Niềm Tin"
Ngày Thẻ Việt Nam 2025 chính thức khởi động với thông điệp "Một chạm - Vạn niềm tin", nhằm hiện thực hóa mục tiêu ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.
Ngày Thẻ Việt Nam 2025 mang ý nghĩa quan trọng, diễn ra đúng thời điểm tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (2021–2025) và gắn liền với tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Chiến dịch nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến hết năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, hướng tới việc ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng và số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 20-25%/năm.
Quang cảnh buổi họp báo
Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng
Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã không ngừng hoàn thiện cơ chế, chính sách về TTKDTM nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới, tiện ích, hiện đại. Hạ tầng phục vụ TTKDTM, chuyển đổi số ngành Ngân hàng được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng đạt những kết quả tích cực.
Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số. Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, thông minh đem lại tiện ích hấp dẫn cho khách hàng, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm đến vay online… ngay trên điện thoại. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo
Số liệu thống kê cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 44,4 % về số lượng và 25,04% về giá trị; qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng và tăng 45,27% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.
Đến cuối tháng 7/2025, thị trường có 20.932 ATM; 829.308 POS; 156,47 triệu thẻ đang lưu hành. Trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và giảm 4,97% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen TTKDTM.
Những kết quả này là minh chứng rõ rệt cho sự đồng hành của ngành Ngân hàng trong việc phát triển hệ sinh thái số, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền kinh tế số và xã hội số.
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong giai đoạn sắp tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục lấy thanh toán số làm một trong những trụ cột quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại như thẻ nội địa và ví điện tử, đồng thời tăng cường hợp tác công - tư để đảm bảo một hệ sinh thái thanh toán toàn diện, an toàn, hiệu quả.
Thanh toán 'một chạm' lên ngôi
Ngày Thẻ Việt Nam 2025 với thông điệp "Một chạm - Vạn niềm tin" thể hiện xu hướng tương lai của ngành Ngân hàng với công nghệ số, bao gồm thanh toán Tap to Pay, Tap to Phone, mã QR, ví điện tử, thanh toán di động và công nghệ định danh điện tử (eKYC).
Ban Tổ chức kỳ vọng, chỉ một cú CHẠM qua thẻ, mã QR, sinh trắc học đã đủ để mở ra VẠN KẾT NỐI. Mỗi kết nối đó sẽ bồi đắp VẠN NIỀM TIN: từ niềm tin vào thanh toán số an toàn, minh bạch; niềm tin vào sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật; niềm tin vào động lực mạnh mẽ từ kinh tế tư nhân; đến niềm tin vào kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Đặc biệt, Ban tổ chức cũng nhấn mạnh vào yếu tố mỗi doanh nghiệp, ngân hàng và người tiêu dùng quan tâm đó là các sản phẩm, giải pháp mang tính bảo mật tài khoản, bảo mật công nghệ trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ.
Ông Phạm Anh Tuấn nhận định: “Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2025 là dịp ghi nhận những thành tựu, kết quả triển khai về chuyển đổi số, TTKDTM của ngành Ngân hàng, hướng đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị…. đồng thời thể hiện sự đồng hành của ngành Ngân hàng trong phát triển hệ sinh thái số các ngành, lĩnh vực khác, cùng hướng đến mang lại sản phẩm tiện tích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện hóa mục tiêu phát triển nền kinh tế số, xã hội số”.
Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2025 chia sẻ, với thông điệp “Một chạm - Vạn niềm tin”, Ngày Thẻ Việt Nam 2025 cũng chính là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực để đưa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW vào cuộc sống - bằng việc thúc đẩy thói quen thanh toán số, lan tỏa niềm tin xã hội và tạo nền tảng cho những đột phá công nghệ - tài chính trong tương lai.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phát biểu tại buổi họp báo
Trong vai trò đơn vị đồng tổ chức, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), cho biết, thông qua sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam, NAPAS mong muốn mang đến cho người tiêu dùng – đặc biệt là giới trẻ và các gia đình trẻ cơ hội tương tác trực tiếp các sản phẩm dịch vụ thanh toán mới, từ thanh toán chạm thẻ NAPAS không tiếp xúc, chuyển tiền/thanh toán qua mã VietQR đến thanh toán qua VietQR Global cho du khách quốc tế,.... Những trải nghiệm này không chỉ giúp người tiêu dùng làm quen với các phương thức thanh toán hiện đại, mà còn góp phần hình thành tư duy quản lý tài chính cá nhân một cách chủ động và hiệu quả.
Bà Đoàn Hồng Nhung, thành viên Ban Điều hành, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank phát biểu tại buổi họp báo
Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Đoàn Hồng Nhung, thành viên Ban Điều hành, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank cho biết, trong xu thế chung của thời đại số, Vietcombank khẳng định vị thế tiên phong, tiếp tục đầu tư nghiên cứu và phát triển tạo ra một hệ sinh thái số trong lĩnh vực thanh toán thẻ, mang đến cho các khách hàng trên thị trường Việt Nam các công nghệ thẻ hiện đại nhất trên thế giới. Có thể kể đến: thẻ chip EMV, thẻ thanh toán không tiếp xúc, thẻ phi vật lý, giải pháp tokenization, thanh toán qua các ứng dụng trên thiết bị di động, giải pháp định danh khách hàng trực tuyến eKYC, Smart POS, mPOS.
Đặc biệt, Vietcombank đã số hóa toàn bộ hành trình phát hành – sử dụng thẻ, mang lại trải nghiệm thanh toán “một chạm” nhưng đảm bảo an toàn, bảo mật ở mức cao nhất. "Đây chính là cách Vietcombank hiện thực hóa thông điệp “Một chạm – Vạn niềm tin”: Một chạm đơn giản, tiện lợi, liền mạch - Vạn niềm tin của khách hàng được củng cố nhờ an toàn, bảo mật, uy tín thương hiệu", bà Đoàn Hồng Nhung chia sẻ.
Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cũng công bố Hoa Hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh, đảm nhiệm vai trò Đại sứ Ngày thẻ Việt Nam 2025.
Cũng tại họp báo, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chính thức thông báo mở rộng dịch vụ thanh toán di động NAPAS Tap and Pay – giải pháp thanh toán hiện đại, tiện lợi và an toàn dành cho người dùng thẻ nội địa tại Việt Nam.
Ban Tổ chức tin tưởng rằng, với chủ đề "Một chạm - Vạn niềm tin", Ngày Thẻ Việt Nam 2025 sẽ tạo ra một dấu ấn mạnh mẽ, tiếp tục thúc đẩy TTKDTM và góp phần kiến tạo một tương lai tài chính số thông minh, an toàn và bền vững cho Việt Nam.
Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 bao gồm chuỗi Chiến dịch:
Hội thảo chuyên đề: "Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số thông minh và bền vững" (ngày 7/10/2025), mang đến góc nhìn toàn cảnh về đời sống doanh nghiệp, hạ tầng phát triển xã hội đi cùng với công nghệ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách, định hướng phát triển hạ tầng công nghệ và các giải pháp công nghệ tiên tiến trong kỷ nguyên số. Đồng thời chia sẻ những giải pháp về công nghệ, thanh toán và bảo mật rủi ro.
Tọa đàm hướng nghiệp: "Bảo vệ tài chính cá nhân - Làm chủ đồng tiền" (ngày 02/10/2025 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội) với sự có mặt của 1000 sinh viên tham dự cùng màn giao lưu của Đại sứ NTVN 2025 Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh.
Sự kiện "Sóng Festival" - "Một chạm - Vạn niềm tin" (từ ngày 18-19/10/2025 tại Sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội). Đây là nơi diễn ra mọi trải nghiệm thanh toán của khách hàng trên các thiết bị; quy tụ nhiều gian hàng đến từ: 24 ngân hàng thương mại và các tổ chức thẻ quốc tế, các Merchant (đơn vị chấp nhận thanh toán) lớn và được giới trẻ yêu thích. Trong đó có Ngân hàng Vietcombank - một định chế tài chính lớn với vai trò là nhà tài trợ Kim cương. Ngoài ra còn có các ngân hàng hàng đầu Việt Nam như Agribank, MB và MasterCard - công ty công nghệ đứng đầu trong thanh toán… Tại đây, người tham dự không chỉ được vui chơi, mua sắm, trải nghiệm các công nghệ thanh toán mới, mà còn có cơ hội nhân được hàng chục ngàn phần quà từ BTC và các nhà tài trợ.
Concert Chạm Việt Nam - Lần đầu tiên trong khuôn khổ Ngày thẻ Việt Nam 2025 - Sóng Festival, Ban Tổ chức quyết định tổ chức Concert Chạm Việt Nam, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ biểu diễn được lòng giới trẻ với những cái tên quen thuộc là các “anh trai”, rapper đình đám. Concert dự kiến diễn ra vào 18h ngày 19/10/2025 tại sân vận động Đại học Bách khoa Hà Nội. Ban Tổ chức sẽ tặng 5.000 vé tham dự cho học sinh, sinh viên và các bạn trẻ.
Chiến dịch Mega Sale 2025: Triển khai từ ngày 1/10/2025 đến hết 31/12/2025 sẽ mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn từ nhiều đối tác lớn, giúp khách hàng tận hưởng trải nghiệm mua sắm, ẩm thực và thanh toán tiện lợi hơn bao giờ hết.