Kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị ngay khi phát sinh tại cơ sở

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với thành phố. Vì vậy, huyện Thanh Trì cần nâng cao ý thức của các cấp, ngành, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.

Sáng 4/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” tại huyện Thanh Trì.

Hoạt động này nhằm đánh giá đúng, thực chất công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; Qua đó phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để có phương án kiến nghị, đề xuất với thành phố và Quốc hội trong thời gian tới.

Kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Thanh Trì. Theo báo cáo của huyện, số lượt tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tăng so với cùng kỳ. Tổng số lượt công dân đã tiếp trên địa bàn huyện là 23.210 lượt với 3.217 vụ việc.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được huyện Thanh Trì tiếp nhận là 6.929 đơn, trong đó đủ điều kiện xử lý là 6.110 đơn. Số đơn tố cáo huyện tiếp nhận là 520 trong đó đủ điều kiện thụ lý là 349 vụ việc; 100% số vụ việc đủ điều kiện đã được giải quyết. Số đơn tố cáo tiếp nhận ở cấp xã, thị trấn là 86, trong đó đủ điều kiện là 84 vụ việc; 100% số vụ việc tố cáo ở cấp xã đã được thụ lý và giải quyết.

Kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở
Đại biểu phát biểu tại buổi giám sát

Theo đánh giá của các đại biểu, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Thanh Trì tăng nhanh so với các địa phương khác trên địa bàn thành phố cho thấy hệ quả của tốc độ đô thị hóa cao, đồng thời cũng cho thấy công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, trình độ dân trí trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn còn một số hạn chế, từ đó nảy sinh tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp, nhiều lần và chưa chấp hành các văn bản giải quyết đơn đúng pháp luật, hết thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại, tố cáo; Phân loại, xử lý đơn thư chưa chính xác, quá trình giải quyết chưa xác minh đầy đủ, kết luận chưa đúng bản chất vụ việc nên chưa giải quyết được đơn thư dứt điểm từ cơ sở.

Từ đó, các đại biểu đề nghị huyện Thanh Trì cần nhìn nhận trách nhiệm trong một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất triển khai các dự án; Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất tại bộ phận tiếp công dân.

Kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị huyện Thanh Trì quan tâm hoàn thiện cơ sở vật chất của phòng, ban tiếp công dân tại xã, thị trấn; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp công dân trên địa bàn; Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Thanh Trì tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp về những chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Huyện Thanh Trì cũng cần kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người; Tăng cường tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật, đẩy mạnh công tác hòa giải tại cơ sở nhằm hạn chế số đơn thư khiếu kiện gia tăng.

Kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu huyện Thanh Trì cần quan tâm đầu tư, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, bố trí đủ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; Đồng thời, có lộ trình, giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, quá hạn giải quyết.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các Sở, ban, ngành thành phố phối hợp cùng huyện Thanh Trì giải quyết tốt nhất các phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn.

Lượt xem: 288
Tác giả: Hạnh Nguyên
Tin liên quan