Làm rõ cơ sở tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bảo đảm thống nhất trong thi hành Luật Đất đai
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Trên cơ sở quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 6 của Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung thêm các quy định vào Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, vốn đã được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định số 291/2025/NĐ-CP, nhằm bảo đảm sự đầy đủ và đồng bộ trong khung pháp lý hiện hành.

Trong nội dung sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung khoản 4 và khoản 5 vào Điều 3 của Nghị định. Theo đó, chi phí xây dựng hạ tầng, nếu có phát sinh, sẽ được xác định theo pháp luật về xây dựng và phải được ghi rõ trong quyết định giao đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, các tỷ lệ tính thu tiền sử dụng đất áp dụng tại các điều từ 6 đến 15 của Nghị định cũng được xác định cụ thể nhằm bảo đảm sự minh bạch và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Bộ Tài chính cũng đề nghị bổ sung khoản 6 vào Điều 23, trong đó quy định chi phí xây dựng hạ tầng phải được xác định theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng để bảo đảm tính thống nhất giữa các văn bản pháp luật có liên quan. Nội dung này được xem là cần thiết nhằm tránh phát sinh cách hiểu hoặc áp dụng khác nhau giữa các địa phương.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung Điều 8a vào sau Điều 8 nhằm thể chế hóa đầy đủ các quy định tại Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình và cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao hoặc đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở sang đất ở. Quy định bổ sung cũng áp dụng đối với trường hợp đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền với đất ở nhưng đã được tách thửa trước đây, bao gồm cả các trường hợp tách thửa do đơn vị đo đạc thực hiện trước ngày 1 tháng 7 năm 2014. Điều 8a sẽ quy định rõ mức thu, nguyên tắc áp dụng mức thu, cách xác định hạn mức giao đất ở khi tính tiền sử dụng đất và phương thức xử lý chuyển tiếp đối với các trường hợp đã được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày 1 tháng 8 năm 2024 đến trước ngày Nghị quyết mới của Quốc hội có hiệu lực.

Cùng với việc bổ sung, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ xem xét bãi bỏ khoản 2 của Điều 5 và điều chỉnh cấu trúc của Điều 5 trong Nghị định số 103/2024/NĐ-CP nhằm bảo đảm sự thống nhất với Điều 7 của Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, khoản 3 được sửa thành khoản 2 và khoản 4 được sửa thành khoản 3. Việc điều chỉnh này nhằm bảo đảm các quy định trong Nghị định phù hợp, không mâu thuẫn và đáp ứng đúng tinh thần của Nghị quyết.

Trong quá trình rà soát thủ tục hành chính, Bộ Tài chính khẳng định dự thảo Nghị định không đặt ra thêm bất kỳ thủ tục hành chính mới nào theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời, dự thảo cũng không bổ sung hay sửa đổi thủ tục hành chính hiện có trong Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 291/2025/NĐ-CP, qua đó bảo đảm không làm phát sinh thêm yêu cầu về hồ sơ hoặc thủ tục đối với người dân và doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng cho biết dự thảo Nghị định không bổ sung nội dung phân quyền hoặc phân cấp và không sửa đổi các quy định phân cấp hiện hành của Chính phủ. Điều này bảo đảm tính ổn định và nhất quán trong việc tổ chức thực hiện các quy định về thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất tại các địa phương.