Tín dụng thương mại và dịch vụ chiếm 65,79% tổng dư nợ Ngân hàng Khu vực 15

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn Ngân hàng Nhà nước Khu vực 15 tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong dẫn vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại An Giang (mới) và Cà Mau (mới). Đến cuối tháng 7/2025, dư nợ toàn khu vực đạt gần 391.000 tỷ đồng, tăng 3,55%, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công trình trọng điểm và nông sản chủ lực.

Sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính 2 cấp từ ngày 1/7, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 có hai tỉnh, gồm: An Giang (sáp nhập tỉnh Kiên Giang và An Giang) và Cà Mau (sáp nhập tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau). Đây là 2/6 tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng diện tích tự nhiên 17.831 km2, chiếm 39,7% diện tích toàn vùng. Trong đó, tỉnh An Giang (mới) có quy mô dân số và diện tích lớn nhất vùng; tỉnh Cà Mau (mới) đứng thứ 3/6 về diện tích, thứ 6/6 về dân số.

quang-cao-tai-quay-thu-ngan-sieu-thi-2-1024x683.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tín dụng ngành thương mại và dịch vụ được kỳ vọng sẽ tiếp tục là phân khúc tăng trưởng vượt trội trong năm nay, đặc biệt khi nhiều ngân hàng trên địa bàn khu vực đang chủ động chuyển dịch cơ cấu tín dụng từ doanh nghiệp sang cá nhân. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cũng đang tích cực cạnh tranh trên đường đua cho vay tiêu dùng bằng cách đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đặt trọng tâm vào chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên diện rộng.

Với nỗ lực kích cầu tín tiêu dùng nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay, các ngân hàng thương mại kỳ vọng dư nợ tín dụng phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh, khi môi trường vĩ mô cải thiện, nhu cầu tiêu dùng và thu nhập của hộ gia đình khởi sắc.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 cho thấy, đến cuối tháng 6/2025, tín dụng đối với ngành thương mại và dịch vụ đạt 255.470 tỷ đồng, tăng 3,55% so cuối năm 2024, chiếm 65,79% tổng dư nợ tín dụng khu vực. Trong đó, dư nợ tín dụng ngành thương mại và dịch vụ của tỉnh An Giang đạt 180.087 tỷ đồng, tỉnh Cà Mau (mới) đạt 75.383 tỷ đồng.

Theo nhận định từ lãnh đạo các ngân hàng thương mại, nguyên nhân chủ yếu đến từ mức nền tăng trưởng thấp của các năm trước, cùng với sự phục hồi dần của chi tiêu hộ gia đình trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế cao hơn, lạm phát được kiểm soát và các chính sách kích cầu có hiệu lực. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các cải cách trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ khuyến khích việc đi vay.

Có 3 yếu tố chính tạo động lực cho sự hồi phục này bao gồm: xu hướng gia tăng thu nhập hộ gia đình, niềm tin tiêu dùng được cải thiện và chính sách tài khóa tiếp tục mở rộng, điển hình là gia hạn giảm thuế VAT cũng như các ưu đãi cho lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng.

Điểm đáng chú ý, năm 2025 Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên, làm tiền đề cho tăng trưởng cao 2 con số trong giai đoạn tiếp theo. Chính vì vậy, “cỗ xe tam mã” cho tăng trưởng (đầu tư - tiêu dùng - xuất nhập khẩu), trong đó có tiêu dùng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ.

Trên thực tế, dư địa để tăng tỷ lệ cho vay tiêu dùng vẫn đang rất lớn với 100 triệu dân và đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Nền kinh tế đang hồi phục, nhu cầu chi tiêu của người dân cao hơn cũng là một cơ hội cho các ngân hàng tăng cường cho vay.

Mặt khác, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách mở đường cho việc cho vay tiêu dùng một cách đơn giản hơn. Đơn cử như theo Thông tư số 12/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản về mục đích vay và khả năng trả nợ.

 
Lượt xem: 3
Nguồn:thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép liên kết