Ngân hàng tăng cường giải pháp giúp khách hàng bảo vệ tiền trong tài khoản
Trước bối cảnh gia tăng mạnh hoạt động tội phạm mạng, đặc biệt lừa đảo trên không gian mạng, ngành Ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước đã cho triển khai thí điểm "Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán", nhằm gia tăng thêm lớp bảo vệ cho khách hàng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ mới đây, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, trước bối cảnh gia tăng mạnh hoạt động tội phạm mạng, đặc biệt lừa đảo trên không gian mạng, ngành Ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, ngăn ngừa các hành vi mở và sử dụng tài khoản thanh toán giả mạo, không chính chủ cho các mục đích lừa đảo, gian lận, trong đó có việc ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN và các thông tư liên quan như: Thông tư 17/2024/TT-NHNN, Thông tư 18/2024/TT-NHNN, Thông tư 40/2024/TT- NHNN, Thông tư 50/2024/TT-NHNN.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, một trong những giải pháp đột phá tại Quyết định 2345 là yêu cầu áp dụng biện pháp đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với giao dịch thanh toán trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày.
Kể từ khi các văn bản trên có hiệu lực, đến nay, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã hoàn thành 6 đợt đối chiếu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 60 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 56 TCTD và 37 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng Mobile App; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID (trong đó có 14 TCTD và 4 TGTT đã triển khai chính thức).
Theo số liệu tổng hợp của NHNN, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm khoảng 56% so với số vụ việc trung bình quý I/2024; số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm khoảng 47% so với trung bình quý I/2024. Đặc biệt, tại một số TCTD đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này.
Nhằm tăng cường thêm lớp bảo vệ cho khách hàng, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Công an xây dựng Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO). Hệ thống cho phép các tổ chức thành viên tham gia thực hiện báo cáo thông tin về các tài khoản đáng ngờ khi phát hiện. Trên cơ sở nguồn dữ liệu tập trung của hệ thống, các TCTD khi hoàn thành kết nối hai chiều với SIMO có thể thông báo cho khách hàng biết trạng thái của tài khoản nhận tiền có thuộc trạng thái nghi ngờ, gian lận hay không để đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện chuyển tiền hay dừng lại; qua đó sẽ góp phần giúp giảm thiểu vấn nạn lừa đảo, bảo vệ an toàn tài khoản của khách hàng.
BIDV là ngân hàng đầu tiên triển khai thí điểm SIMO (ngày 1/4/2025) và nhận được nhiều kết quả tích cực trong việc đảm bảo an toàn cho nhiều khách hàng trong quá trình thanh toán, chuyển tiền qua App của ngân hàng. Qua 1 tháng triển khai, hơn 40 nghìn lượt chuyển tiền đã dừng từ cảnh báo trên App của BIDV, với tổng giá trị giao dịch là 160 tỷ đồng.
Sau BIDV, ông Phạm Anh Tuấn cho biết sẽ có thêm 4 ngân hàng tham gia triển khai thí điểm "cảnh báo người dùng" từ SIMO, đó là: Vietcombank (ngày 30/6), MB (ngày 4/7), VietinBank (ngày 14/7) và Agribank (ngày 24/7).
Sau khi các ngân hàng triển khai thí điểm, NHNN sẽ có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai toàn ngành. "Trong năm nay sẽ triển khai đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi có nhu cầu. Tin rằng các khách hàng của các tổ chức cung ứng dịch vụ sẽ tương đối yên tâm", ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Trong năm 2025, NHNN tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), làm sạch dữ liệu, thực hiện các quy định tại các Thông tư 17/2024/TT-NHNN, Thông tư 18/2024/TT-NHNN, Thông tư 40/2024/TT- NHNN; đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung, sửa đổi theo hướng thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động thanh toán, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật. "NHNN cũng đang trong lộ trình sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN, trong đó có điều chỉnh đối với tài khoản của tổ chức, nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm chuyển hướng sang sử dụng tài khoản của tổ chức để lừa đảo", ông Phạm Anh Tuấn thông tin.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, NHNN cũng sẽ đẩy mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số một cách an toàn, đúng quy định pháp luật; đồng thời nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh, an toàn thông tin, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo phổ biến mới xuất hiện liên quan đến hoạt động ngân hàng